Tự Hào Là Người Phụ Nữ Việt

Tôi thích bài thơ Người Con Gái Việt Nam của Tố Hữu.

Bài thơ toát lên vẻ đẹp của người nữ anh hùng Trần Thị Lý nói riêng và của thế hệ người phụ nữ Việt Nam nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mĩ năm xưa. Vẻ đẹp ấy không nằm ở hình thức bên ngoài vì trong thời kì chiến tranh, đâu còn người nào giữ được làn da trắng hồng, dáng vẻ thướt tha và khuôn mặt thanh thoát, khi họ phải chống chọi với bom đạn ác liệt của kẻ thù và sự khó khăn vất vả của cuộc sống! Vẻ đẹp của họ nằm ở chính tâm hồn luôn lạc quan yêu đời, tin tưởng vào chính nghĩa, nằm ở chính sự hy sinh xương máu để chống lại kẻ thù vì độc lập, tự do cho dân tộc, cho đất nước. Những vẻ đẹp không hề được phô trương ấy có lẽ sẽ luôn tồn tại trong lòng mỗi con người Việt Nam và cả bạn bè thế giới, mãi mãi!

Thế còn những vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam ngày nay thì sao?
Thieu_nu_Viet_Nam_
Một người đàn bà xấu mặt nhưng đẹp lòng là người đàn bà đẹp. Một người đàn bà đẹp mặt, nhưng lòng dạ không đẹp là người đàn bà xấu”. Bạn đã từng nghe câu danh ngôn bất hủ của Jean Rigaux này chưa? Và một khi đã được xem là “bất hủ”, thì nó luôn đúng đắn với bất kì thế hệ nào và với bất kì người phụ nữ nào, không có ngoại lệ!

Bản thân tôi cho rằng, nếu nói phụ nữ Việt Nam ngày nay xinh đẹp hơn rất nhiều so với ngày trước thì sẽ không ai có thể phủ nhận điều đó. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người Việt Nam dần được nâng cao cho nên nhu cầu làm đẹp của người phụ nữ được coi trọng hơn bao giờ hết. Đó là một lí lẽ tất yếu vì nó xảy ra đúng theo quy luật phát triển tự nhiên của cả nhân loại. Điều đó đồng nghĩa với việc ngoài những người phụ nữ có vẻ đẹp hoàn hảo vốn có thì bây giờ tồn tại không hiếm những vẻ đẹp nhờ đến “dao kéo”. Cho dù trước đây một người phụ nữ sở hữu nước da vàng, mắt đen hoặc nâu và nhỏ, mũi thấp…thì bây giờ họ hoàn toàn có thể “biến hoá” thành một người có làn da trắng và chiếc mũi cao đến hoàn hảo. Về mắt có thể tròn to như mắt bồ câu và không còn chỉ là một màu đen hay nâu nhàm chán mà có thể thay đổi bất kì màu gì mình muốn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với chi phí không thể hợp lí hơn. Sự thay đổi vẻ bên ngoài của người phụ nữ không chỉ dừng lại ở đó mà còn nhiều thứ “muôn hình vạn trạng” khác mà cá nhân tôi chưa thể khám phá hết được. Điểm chung duy nhất giữa chúng là mang đến cho người phụ nữ chỉ một vẻ đẹp “nhân tạo”, tuy bớt đi phần kì diệu đi so với những vẻ đẹp dù không hoàn hảo nhưng toát lên được nét riêng của mỗi người cuốn hút không nhầm lẫn với bất kì ai .
thẩmmy
Nhưng như thế không có nghĩa là bạn phải chấp nhận với những khiếm khuyết trên cơ thể mình. Bạn có thể đường hoàng đến trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ không phải để chỉnh sửa sắc đẹp, mà là để sửa lại đôi môi chẳng may bị dị tật của mình, hay hàm răng mọc không được đều hoặc đôi mắt một mí gây cảm giác vướng víu khó chịu khi nhìn của bạn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn yêu quý và tôn trọng bản thân mình, và sẵn sàng đón nhận một sự thay đổi nho nhỏ chỉ để hoàn thiện con người mình hơn. Điều đó theo tôi thực sự là có ý nghĩa!

Chung quy lại, dù là vẻ đẹp tự nhiên hay nhân tạo thì chúng đều góp phần làm cho người phụ nữ Việt Nam trở nên duyên dáng hơn, tự tin hơn vào bản thân để không phải cúi đầu hay bối rối chỉ vì ngại ngùng người khác nhìn thấy khuyết điểm của mình. Vì thế, tất cả họ đều xứng đáng được yêu thương và tôn trọng.
Không có phụ nữ xấu…chỉ có người phụ nữ không biết cách làm đẹp” (La Bruyere), hãy luôn khắc ghi điều đó, rồi bạn sẽ sớm tìm được vẻ đẹp đích thực của riêng mình thôi!
Thieu_nu_Viet_Nam_2
Nếu người phụ nữ là một cuốn sách hay, thì vẻ đẹp hình thức của họ chỉ như tấm bìa rực rỡ bao bọc cuốn sách, còn nội dung của nó thì mới thực sự có giá trị. Điều đó nhắc nhở tôi, cũng như nhắc nhở bạn muốn khám phá một người phụ nữ như thế nào thì đừng chỉ nhìn nhận qua vẻ bề ngoài của họ. Chính vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn mới là điều quý giá nhất. Có thể họ sở hữu một khuôn mặt xấu xí nhưng với những vốn hiểu biết sâu rộng, họ sẽ gặp được nhiều thành công và tiến xa trong công việc bằng chính năng lực thực sự của mình. Có thể một người phụ nữ có một ngoại hình chẳng hề ưa nhìn nhưng chính giọng hát truyền cảm làm rung động bao trái tim người nghe và sự tự tin vào khả năng của mình đã giúp họ trở thành ca sĩ nổi tiếng được nhiều người hâm mộ, vì họ nhìn thấy vẻ đẹp đích thực mà cô ấy sở hữu. Cũng có thể một người chẳng hề xinh đẹp, cũng chẳng có tài năng thiên bẩm gì, nhưng cô ấy luôn có quyết tâm, ý chí thực hiện được những điều không chỉ là cho chính bản thân mà còn cho cộng đồng xã hội, thì sự quan tâm và quý trọng của mọi người dành cho cô còn lớn gấp nhiều lần là cho một cô người mẫu xinh đẹp chân dài suốt ngày chỉ shopping và ăn uống “chùa” nhờ cái mác “nổi tiếng xinh đẹp”.
vẻ đẹp 3
Và còn nhiều vô vàn những câu chuyện về những người phụ nữ thành công không phải bởi bề ngoài của họ diễn ra hàng ngày trong cuộc sống, có thể có trong cuộc sống của bạn đấy, hãy tự khám phá đi! “Không phải những người đẹp là những người hạnh phúc, mà những người hạnh phúc là những người đẹp” (khuyết danh). Hẳn bạn đã biết ý nghĩa của từng từ “đẹp” trong câu danh ngôn trên rồi chứ? :)

Phụ nữ Việt Nam ngày nay năng động và tự tin lắm, và tôi thấy khâm phục họ! “Năng động” và “tự tin” cũng là những vẻ đẹp, và chúng do quá trình rèn luyện mà có! G. Legouve đã từng nói “Phụ nữ làm cho cách xử thế ở đời được trau chuốt và khiến người ta chuộng sự lễ độ. Họ là thầy dạy chân chính về mĩ quan và là người khích lệ mọi hi sinh. Hiếm có người đàn ông nào yêu thương họ mà lại là người man rợ” Tôi không biết sau này trưởng thành mình có thể làm được như những điều mà họ đã làm được không! Nhưng có một điều chắc chắn là, tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thiện vẻ đẹp “chân thiện mỹ” của mình chứ không chỉ hoàn thiện vẻ đẹp hình thức bên ngoài vì nó mới thực sự là điều quan trọng của một người phụ nữ. Tôi tin là mỗi chúng ta luôn có những khả năng tiềm tàng bên trong mình mà có thể bạn chưa khám phá được tại thời điểm này nhưng đến một lúc thích hợp nào đó, khi bạn hoàn toàn hiểu hết chính mình, khả năng ấy sẽ bộc lộ ra và giúp bạn toả sáng, toả sáng trong cộng đồng! Chúng ta có quyền tự hào rằng:
aodai
“Người phụ nữ cảm và nói theo trực giác của con tim nên chẳng bao giờ sai lầm. Không ai biết nói những lời sâu sắc và êm ái cho bằng người phụ nữ. Êm ái và sâu sắc, đó chính là con người họ” (V.Hugo)

“Tất cả mọi sự bí ẩn của thế giới này đều không thể sánh nổi với sự bí ẩn của người phụ nữ” (Vladimir Lobanok).

Hãy tự khám phá những bí ẩn của bản thân mình trước khi để người khác khám phá ra chúng, như thế bạn vừa hiểu sâu sắc chính mình hơn và sẽ có sức hút với người khác hơn. Biết đâu, chính người khám phá ra những điều bí ẩn của bạn sẽ là một nửa hạnh phúc của cuộc đời bạn thì sao! :)

Viết nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2009.

Thảo Vi

12 Responses

  1. Wow! Thảo Vy viết hay lắm. Cám ơn Thảo Vy nhé. :-)

  2. Bài viết hay quá, một số điểm Thảo Vi phân tích vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam hiện đại mình rất thích, đồng ý là khám phá bản thân mình trước, hiểu mình, và tự tin, khi đó mình luôn yêu đời và xinh tươi phải không? :)

    Cảm ơn bạn nhiều. Chúc một ngày hạnh phúc nhé :)

  3. Chào Thảo Vi! Cảm ơn TV về bài viết thật hay, TV có một sức mạnh khẳng định mình rất tuyệt.
    Chúc Thảo Vi thật rạng rỡ cùng niềm hạnh phúc nhân ngày đặc biệt hôm nay!

  4. @chú Hoành: cháu chân thành cảm ơn lời động viên của chú! Chúc cô nhà có một ngày 20/10 hạnh phúc trọn vẹn :)
    @hoangkhanhhoa: vâng cháu rất vui vì nhận được sự đồng tình của cô với quan điểm cá nhân của mình. Mình phải hiểu bản thân mình thì người khác mới có thể hiểu được chứ cô nhỉ! :)
    Chúc cô có một ngày lễ thật nhiều niềm vui!
    @Minh Tâm: ôi cháu thực sự hạnh phúc quá, những chia sẻ của cô và mọi người khiến cháu cảm thấy tự tin hơn rất nhiều về bản thân. Cháu cũng chúc cô rạng rỡ như đoá hướng dương dưới bầu trời đầy nắng lấp lánh, cô nhé!

  5. Vâng không sao mà chú, thực ra cháu thích tên Thảo Vy hơn và Cha Mẹ cũng đặt tên đó cho cháu nhưng do sơ suất nên khai sinh thành Thảo Vi, thế nên bây giờ phải tập quen và yêu quý nó! :P
    Vâng cháu sẽ cố gắng viết thường xuyên nhưng không xoàng ạ! Chú không biết đó thôi những bài của cháu phần lớn là “xoàng” mà, nhưng cháu đang cố cải thiện dần dần!
    Chú cũng nhiều sức khoẻ và công tác tốt nhé!

  6. Bạn Thảo Vi!
    Bạn đúng là phụ nữ, vì hiểu phụ nữ hơn nam giới bọn ni nhiều!
    Bạn sâu sắc và góc cạnh lắm!
    Ôi! Bạn có duyên với cái tên bạn lắm, là cỏ hoa hay cỏ mịn thì cũng đều đẹp cả!
    Chúc bạn luôn đẹp và giỏi, lời chúc trong ngày phụ nữ VN và cho mọi ngày!

  7. Cám ơn chú Ái nhiều! Cháu thường thấy chú cm trong nhiều bài viết và rất thích chúng!
    Bài này tự cháu thấy là mình viết già dặn so với tuổi, tuổi cháu chắc chưa thể gọi là phụ nữ được, chỉ gọi là con gái hay thiếu nữ thôi!
    Chúc chú và gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc :)

  8. Hello gia đình DCN! ^^
    Lâu lắm rồi mới gặp lại mọi người trên DCn ý, nhớ quá, dạo này Jun di học nên vui qua’, mỗi tội phải dậy hơi sớm :P
    Woa, chào mừng đến với DCN, Yeahhh
    Chúc mừng Thảo Vi nhaz’, có bài viết trên DCN này, bi giờ Jun mới coa’ thời gian đọc kỹ bài viết của iem trên DCN ý (K pyt’ là iem tag Jun trên Facebook chưa ?_? ). Nói thật là Jun rất thích nhưng bài viết của iem trên FB lắm, rất thực và lại có chiều sâu. Mà sao chú Hoành và Mx tóm đúng người ghê đấy, hihi.
    Đấy Jun đã nói rồi, DCN hay lắm, Jun thích đọc những câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn trên DCN, để tìm thấy lòng mình sau những xô bồ của cuộc sống, nào là Trà Đàm, rồi Nhạc Xanh, rồi Thơ, Danh Ngôn, hay những câu chuyên hết sức bình dị quanh mình. Mỗi câu chuyện trên DCN như một mảnh ghép cuộc sống và ta có thể tìm thấy chính bản thân mình trong mỗi câu chuyện đấy.Có thể buồn, có thể vui, hụt hẫng hay bức xúc, nhưng điều quan trọng là DCN hướng chúng ta hướng đến cuộc sống ý nghĩa hơn, tích cực hơn và trách nhiệm với bản thân, cộng đồng hơn… :D
    Những bài viết của DCN bây giờ không chỉ gói gọn trong khuôn khổ của DCN mà còn theo ngững links đến những blog, web, FB khác… yeahh, Số lượng pageview ngày càng tăng, comment cho DCN ngày càng mang tính tích cực và xây dưng hơn và thật vui khi biết rằng nhiều bạn cài DCN ở chế độ Priority, lúc nào cũng available :)
    Keke, Vi thì Jun quá biết rồi nên không muốn nhận xét thêm nữa (mất công các bạn bảo là tung hô lẫn nhau thì chýt, hoho).Jun hy vọng được đọc được nhiều bài viết của Vi trên DCN nhé, nhất là những bài viết về Cảm Thức ý (Jun kết cái này cựk :”> )

  9. Ôi đc sư phụ Jun cm bài viết trong ngày 20/10 thì còn gì vui và ý nghĩa bằng!^^
    Cám ơn anh nhiều nhé, vì anh đã tạo cơ hội cho em biết và đến với DCN, một ngôi nhà đầy tích cực và luôn rộng mở cho những tâm hồn yêu thơ văn, yêu âm nhạc và yêu cuộc sống. Em rất vui vì mình được chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình thông qua cm hoặc bài viết đồng thời nhận đc sự góp ý chân thành từ mọi người. Điều đó khiến Vi cảm thấy mình thật may mắn!
    Jun và Vi thì quá hiểu nhau rùi nên em hiểu những dòng anh nhắn nhủ có ý nghĩa gì! :D em sẽ luôn gắn bó với DCN như một người bạn thân thiết và ko ngừng học hỏi để giúp ích cho bản thân cũng như làm đc 1 điều gì đó cho DCN và cho cả cộng đồng xã hội! :)
    Em tag anh bên FB rùi, bản bên đó full hơn và bản thân em thik hơn vì bên này đã đc biên tập lại cho phù hợp ý mà, Jun rảnh thì qua cm nhé! :D
    Anh cứ kiên nhẫn đợi đi, Vi đang cố gắng để đc duyệt những bài tiếp theo ý, lúc đó tha hồ chia sẻ với Jun. Uhm em cũng có niềm đam mê và cảm xúc đặc biệt khi viết về Cảm thức lắm! :)
    Cám ơn Jun lần nữa nhé! chúc anh mọi điều tốt lành! :X

  10. Vâng em vô ý quá, mong cô thông cảm! Em hiểu ý cô ạ! :)
    Thường thì em vẫn cm những gì mình suy nghĩ trong đầu, chắc bây giờ nó hơi lệch lạc mất rồi.
    Con người ai cũng có lúc mắc lỗi phải ko cô? Quan trọng là qua mỗi lần như thế mình rút ra được bài học cho bản thân cô nhỉ?
    Em cám ơn sự chân thành của cô rất nhiều!

  11. Thảo Vi, cho chú xin lỗi việc viết sai tên nhé. Ai da, lỗi này thì rất nặng, mà chẳng có ngõ ngách nào để chạy tôi. Chỉ biết xin lỗi thôi. :-(

    Viết thường là viết thường xuyên đó. Thường đây không phải là “xoàng” đâu. Thảo Vi thì chắc là không viết xoàng được rồi. :-)

    TV khỏe nhé.

  12. Thảo Vi,
    Cô muốn nói bài viết về một chủ đề diễn đạt khác tí xíu có thể dẫn đến những suy nghĩ của người đọc khác hơn với expectation của mình.

    ĐCN dù muốn hay không cũng phải tính đến chất lượng vì các độc giả của chúng ta.
    Ngay cả bài của cô của các anh chị cũng thế, vì ĐCN không là blog cá nhân em à.
    Là để trả lời cho em :

    “bản bên đó full hơn và bản thân em thik hơn vì bên này đã đc biên tập lại cho phù hợp”

    Cho em biết thường một bài cần edit lại có đến 2 cái đầu và 4 con mắt nghe em.

    Em thấu hiểu và vui nha vì như thế mới có thể improve được.
    :D :P

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

