Tình ca – Phạm Duy

Chào các bạn,

Bạn thích bài hát nào về tình yêu quê hướng đất nước? Bài hát nào khiến bạn cảm nhận và đồng cảm được với đất nước bằng những gì cụ thể, gần gũi và đơn giản chứ không phải là những gì trừu tượng nhưng chẳng có ý nghĩa gì nhiều? Đối với mình, bài hát “Tình ca” của Phạm Duy là một bài hát như vậy.

Mình tình cờ tìm được chia sẻ trên blog sau đây của chị Thiên Hương, một người Việt ở Úc và bài thơ của chị rất xúc động. Mình mạn phép quote lại ở đây để chia sẻ lại với các bạn:

Hôm trước người bạn gửi đến bài nhạc Tình Ca này kèm theo một câu: “Nghe bản nhạc Việt do người ngoại quốc ca càng nhớ và thương Việt nam quá”

Đọc xong, nghe xong thật rất thấm thía. Sống ở nước người, nghe được tiếng Việt mình, thật là thích. Bởi vậy bạn bè gặp nhau, là xúm xít nói tiếng Việt cho đỡ nhớ nhà, và cảm thấy ấm cúng.

Cảnh vật cũng vậy, Washington DC, VA, San Francisco, Monterey, Melbourne, Sydney, Tasmania, Queensland, và nhiều nhiều nơi khác cũng có cảnh đẹp, rất đẹp nhưng sao không đẹp bằng những cảnh ở quê nhà trong trí tưởng, có phải đó là tại cảnh ở đây nó thiếu cái hồn quê, thiếu cái nét yêu dấu của quê hương…

Bởi vậy nên … tôi yêu … tôi yêu tiếng nước tôi

Tôi Yêu

“Tôi yêu tiếng nước tôi

Từ khi mới ra đời”*

Từ khi nghe mẹ hát tiếng ầu ơ

Từ khi theo cha học tiếng i tờ

Từ khi bập bẹ những câu từ không nghĩa

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu nồng nàn như yêu hoa phượng đỏ

Như yêu ráng chiều trên tháp cổ chiều hôm

Như yêu gót son trên cỏ ngát xanh mềm

Như yêu nắng hạ trên hàng cau tha thướt

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu vần ca dao mượt mà dịu ngọt

Yêu mái tóc mềm trên lụa trắng thướt tha

Yêu khói lam xanh quanh quẩn tiếng sáo diều

Yêu bày trẻ ríu rít cười trong lớp học

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu những vần thơ, những câu tục ngữ

Yêu những truyện cười, truyện cổ tích dân gian

Yêu nắng, yêu hoa, yêu ruộng lúa rì rào

Yêu hương cốm, yêu con đường nở đầy hoa sứ trắng

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu người cha tóc bạc trắng nhọc nhằn

Yêu người mẹ suốt cả đời lo vun vén

Yêu thày cô khô hơi trên bục giảng

Yêu những người thợ nghèo hai manh áo sờn vai

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu ánh trăng non, yêu rặng liễu bên thềm

Yêu bày trẻ nhỏ tung tăng bên bờ suối

Yêu sóng biển ngày đêm rì rầm hát mãi

Yêu ánh đèn đường, heo hút tiếng rao đêm

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu dòng sông Hồng phù sa ngầu đỏ

Yêu Cửu long giang vùng vẫy kiêu hùng

Yêu con sông Hương hiền hòa nước chảy

Yêu tiếng hò, câu hát trên ruộng nắng đồng xanh

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu tiếng ai ru trẻ giữa trưa hè

Yêu giọng ca buồn, tiếng hò Huế thê lương

Yêu giọng hát Nam ai, yêu tiếng hò Nam bộ

Yêu tiếng đàn bầu, điệu cò lả thiết tha

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu những vùng quê nghèo nàn khổ lụy

Yêu người dân hiền một nắng hai sương

Yêu những thanh niên chống chỏi vượt nhọc nhằn

Yêu vùng đất mẹ cha đã nằm xuống

Tôi yêu tiếng nước tôi

Yêu con đường xưa ngày hai buổi đến trường

Yêu những giờ học sử bốn ngàn năm văn hiến

Yêu những chiến công, trang sử hào hùng

Của Đinh Lê Lý Trần, của Phù Đổng Thiên vương

Tôi yêu tiếng nước tôi

Từ khi còn thơ đến bây giờ khôn lớn

Từ khi còn là cô gái nhỏ ngây thơ

Vẫn ngân nga trong những buổi chiều vàng

Và vẫn hát những lời thơ cổ tích…..

Thiên Hương

Sau đây là hai video của bài hát do ca sĩ  Mỹ Linh và Thái  Thanh thể hiện.Chúc các bạn một ngày yêu nước,

Hiển

Tình ca

Sáng tác: nhạc sĩ Phạm Duy

Tôi yêu tiếng nước tôi!

Từ khi mới ra đời!

Người ơi! mẹ hiền ru những câu xa vờị

À à ơi! Tiếng ru muôn đờị..

Tiếng nước tôi!

Bốn ngàn năm ròng rã buồn vuị

Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi!

Nước ơi! Tiếng nước tôi!

Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi,

Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi!

Nước ơi! Tôi yêu tiếng ngang trời,

những câu hò giận hờn không nguôi!

Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi,

Vững tin vào mộng đẹp ngày mai!Một yêu câu hát Truyện Kiềụ

Lẳng lơ như tiếng sáo diều làng ta.

Và yêu

cô gái bên nhà.

Miệng xinh ăn nói mặn mà có duyên.

Tôi yêu đất nước tôi!

Nằm phơi phới bên bờ Biển Xanh

Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình

Nhìn trùng dương hát câu no lành…

Đất nước tôi!

Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn!

Đất Miền Tây chở sức người vươn! Đất ơi! Đất nước tôi!

Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng

Lúa miền Nam chờ gió mùa lên! Lúa ơi!

Tôi yêu những sông trường!

Biết ái tình ở dòng sông Hương;

Sống no đầy là nhờ Cửu Long;

Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong…

Người yêu thế giới mịt mùng

Cùng tôi ôm ấp ruộng đồng Việt Nam.

Làm sao chắp cánh chim ngàn

Nhìn Trung, Nam, Bắc kết hàng  mến nhaụ..

Tôi yêu bác nông phu

Đội sương nắng trên bờ ruộng sâu!

Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo

Mình đồng da sắc không phai màu..

Tấm áo nâu!

Những mẹ quê chỉ biết cần lao;

Những trẻ quê bạn với đàn trâu! Bé ơi!

Tấm áo nâu!

Rướn mình đi từ cõi rừng sâu,

Dắt dìu nhau vào đến Cà Mau, áo ơi!

Tôi yêu biết bao người:

Lý, Lê, Trần và còn ai nữa

Những anh hùng của thời xa xưa!

Những anh hùng của một ngày maị..

Vì yêu, yêu nước, yêu nòi!

Ngày Xuân tôi hát nên bài Tình Cạ..

Ruộng xanh tươi tốt quê nhà

Lòng tôi đã nở như là đóa hoa…

Tình ca Phạm Duy – Mỹ Linh

Tình Ca Phạm Duy – Thái Thanh

Leave a Reply

