Cạnh tranh lành mạnh

Chào các bạn,

Vấn đề khó nhất cho những kẻ tu chợ như chúng ta là chúng ta sống trong một xã hội nhiều cạnh tranh và phải cạnh tranh. Nếu ta không cạnh tranh thì có thể là không sống được. Nếu ta cạnh tranh thì lại lâm vào đủ thứ tham sân si hỉ nộ ái ố bi lạc dục. Thế thì làm sao, nếu ta vẫn không muốn tu chùa?

Đây là vấn đề khó. Nếu bạn làm nhà hàng chẳng hạn, bạn phải biết cách cạnh tranh để thực khách vào nhà hàng của bạn, thay vì vào nhà hàng của ông hàng xóm, làm bạn sập tiệm, không lo cho con cái được, và cũng chẳng giúp nhân công có công ăn việc làm được. Làm trong cơ quan thì cũng có cạnh tranh một chút, muốn làm giỏi hơn mọi người để được thăng thưởng, lo cho con cái, chứ không thể ngồi ì một chỗ cả đời.

Cạnh tranh lành mạnh. Có lẽ chúng ta đã nghe cụm từ này rồi. Cạnh trạnh lành mạnh là tinh thần thể thao ai cũng đều biết. Ta chạy đua với 5 người bạn cùng lớp để dành chức vô địch. Ta chẳng ghét đứa bạn nào. Ai cũng là bạn thân của ta trong đội chạy đua. Đứa nào thắng thì được thi cấp quốc gia, thua thì thôi. Chẳng vì đó mà mất tình bạn.

Buôn bán cũng thế. Ta cố gắng phục vụ khách hàng cách tốt nhất, dịch vụ tốt, giá rẻ, để khách đến tiệm ta hay vì đến các tiệm khác. Thực ra ta chỉ cạnh tranh với chính mình, cố gắng phục vụ cách tốt nhất ta có thể làm, chứ ta chẳng làm gì các tiệm khác, và cũng chẳng ghét các tiệm khác. Họ đều là bạn đồng nghiệp của ta.

Đó là cạnh trạnh lành mạnh. Làm việc hết sức mình, và những người khác cùng nghề vẫn là bạn thân của mình. Cạnh tranh lành mạnh là tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của mình để tạo ra phẩm chất cao nhất. Không tập trung vào ai khác.

Cạnh tranh không lành mạnh là không tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của mình, mà lại tập trung vào “mấy thằng chó chết kia”. Tối ngày lo chửi bới, nói xấu, hạ nhục chúng hắn, hay là đốt tiệm chúng hắn, với hy vọng là khách của chúng hắn sẽ đi theo mình.

Cạnh tranh lành mạnh là yêu mến sản phẩm và dịch vụ của mình.

Cạnh tranh không lành mạnh là ghét và phá quấy đối thủ.

Chiến lược cạnh tranh hiệu quả nhất trên thương trường là tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của mình, và không để đầu óc mất tập trung sang việc nói xấu, ganh ghét, hay làm phiền đối thủ. Bởi vì sự thât là, khách hàng đến với bạn chỉ vì hàng của bạn tốt, giá phải chăng, và cửa tiệm của bạn có danh tiếng là đứng đắn, cư xử tốt với khách hàng. Chẳng ai đến với bạn vì ghét đối thủ của bạn cả; và nhất đinh
là chẳng ai đến với bạn vì bạn nói xấu hay làm hại đối thủ.

Chúc các bạn môt ngày cạnh tranh lành mạnh.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 Responses

  1. Mình đã trải nghiệm việc này rồi nên rất tâm đắc với ý của bài viết
    “Cạnh tranh lành mạnh là yêu mến sản phẩm và dịch vụ của mình.
    Cạnh tranh không lành mạnh là ghét và phá quấy đối thủ.”
    Cám ơn anh Hoành, chúc anh và mọi người vui khỏe.

  2. Cảm ơn Bạn đã gõ cho mọi người đọc bài viết hay như thế ! Chân thành cảm tạ. Cho tớ xin nhé, về blog tớ, có phụ hoạ cho zui thêm nữa nè ạ. hihi

    http://vn.360plus.yahoo.com/conangdeptrai2503/article?new=1&mid=1972

  3. Hi hi, cạnh tranh lành mạnh cho sự tiến bộ và những mối quan hệ tốt…Cảm ơn anh Hoành rất nhiều!:D

  4. Tôi nghĩ, để khỏi băn khoăn khi làm bất cứ việc gì – kể cả cạnh tranh – trong mọi lĩnh vực, thì trước khi làm nên xem xét việc mình sắp làm có hợp với:
    – Thiên lý (lẽ trời, lẽ phải tự nhiên).
    – Quốc pháp (pháp luật của nước mình đang ở).
    – Nhân tình (tình người).
    Nếu đã kiểm tra và không thấy phạm điều gì, thì tha hồ cạnh tranh…
    Nhưng phải cảnh giác với lòng tư kỷ – chỉ biết đến lợ ích của mình – thì sự tự xem xét của mình mới sáng suốt.

Leave a Reply

