“Ước mơ” hay “muốn”

Chào các bạn!

Có người hỏi tôi về ước mơ…Tôi bối rối…Có những câu hỏi giản đơn mà đôi khi ta quên vậy đó!

Ước mơ, có phải là điều ta rất khát khao không nhỉ, một điều mong muốn bền bỉ, cháy lòng, nhưng, không dễ thực hiện, không dễ có được? Nó là cái đích đến còn xa, đôi khi không tưởng…Có lẽ vì vậy mà lâu rồi tôi không nhắc đến “ước mơ”, chỉ có những điều mình “muốn” mà thôi! “Muốn” nghe gần gũi, quyết tâm hơn, và thường là những cái gì phải thực tế, có thể thực hiện được. Còn “ước” và “mơ” nghe tên gọi đã thấy xa vời. Một điều mong muốn, rất mong muốn (ước) nhưng dường như không tưởng (mơ). Song, “ước” và “muốn” cũng gần giống nhau, đều thể hiện sự mong mỏi của ta về cái gì đó…

Khi được hỏi, có người sẽ nói ngay được rằng “Tôi có một ước mơ…”; hoặc “Ước mơ à, tôi có nhiều lắm…”; có người chia sẻ “Hồi nhỏ tôi ước mơ…, nhưng sau đó tôi nhận ra nó không thể, và giờ tôi ước mơ…”; nhưng cũng có những người bối rối “Tôi cũng không biết nữa…”. Các bạn à, ước mơ của bạn có thể liên quan đến một chuyên ngành, một công việc, một đóng góp lớn lao nào đó trong tương lai…, hoặc chỉ đơn giản là khát khao hoàn thiện mình…Tôi tin chắc mỗi người trong chúng ta đều có ước mơ của riêng mình. Hãy bình tâm lắng nghe, và bạn sẽ nhận ra nó thôi!

Với mỗi ước mơ, mỗi người tự chọn lấy cho mình một cách ứng xử. Có người thờ ơ, “Ước mơ chỉ là ước mơ!”. Dường như đối với họ, ước mơ là cái gì đó xa vời đến không tưởng. Họ ước mơ, nhưng chỉ để đó. Họ không tin vào khả năng trở thành hiện thực của nó cũng như thiếu quyết tâm và niềm tin vào bản thân mình, hay một sự lười nhác? Con số sáng giá là những người biết ước mơ, muốn biến giấc mơ thành hiện thực, và dám phấn đấu cho mục đích, lí tưởng của mình. Dù đã thành công hay chưa thực hiện được thì điều ấy vẫn thật đáng trân trọng biết bao!

Vậy, có gì xấu không, khi từ bỏ một giấc mơ này để mơ về một điều khác khi nhận ra điều kia quá xa rời thực tiễn, không phù hợp với hoàn cảnh của ta, hay chỉ đơn giản vì ta không thích nó nữa? Thưa, chẳng có gì xấu cả. Có khi lại là lựa chọn đúng cũng nên! Bởi vì, do cách đặt mục tiêu của ta, có khi quá xa vời, có khi quá lớn lao đi, mà điều này thường xảy ra ở những người nhỏ tuổi, những người mà còn nhiều mộng ước, thích bay bổng, lãng mạn, nhìn đời với màu hồng và lấp lánh ánh sao. Đó là những đôi mắt trong veo còn chưa cay vì một hạt bụi nào!

Ước mơ cũng có thể thay đổi theo thời gian, vì chúng ta không ngừng lớn lên, và nhận thức cũng thay đổi theo. Theo thời gian, cùng với sự lớn, có những người biết đặt mục tiêu (hay ước mơ) những điều thực tế, gần gũi hơn để thấy được (rõ ràng hơn) khả năng thành hiện thực và quyết tâm thực hiện. Ấy là họ tự cân bằng giữa thực tế cho phép của bản thân và ước mơ của họ. Hoặc cũng có thể, là một cách xích gần ước mơ ban đầu bằng những ước mơ cụ thể hơn để tránh nản lòng khi cứ phải ngóng mãi một cái đích “còn xa quá”. Chẳng hạn: Tôi muốn (ước mơ) trở thành bác sĩ giỏi, thì bây giờ, đang học phổ thông, tôi ước mình đậu đại học y; đậu đại học y rồi, tôi lại muốn ra trường với tấm bằng loại ưu…Ước mơ nào cũng cần những bước đi với khôn ngoan, quyết tâm và nỗ lực để thực hiện, bằng không, nó vĩnh viễn chỉ là một bức tranh đẹp cất trong tủ kín lâu lâu đem ra ngắm mà thôi!

Và ước mơ, hãy là những ước mơ trong sáng và đẹp, những ước mơ lành cho những điều tốt đẹp…

Chúc mọi người một ngày biết ước mơ!

Mến

Ngọc Nho

3 Responses

  1. Hay lắm, Ngọc Nho.

  2. Mấy hôm nay mình cũng nghĩ về đề tài này lại đọc được bài của Ngọc Nho🙂

    Mục tiêu ngắn hạn có thể thay đổi nhưng đúng là sâu thẳm trong trái tim chúng ta ai cũng có những ước mơ nhỏ bé. Một ước mơ trong sáng và nhân ái sẽ giống như ngọn đuốc dẫn đường, giúp chúng ta luôn có động lực khi đưa ra quyết định và thực hiện tốt công việc của mình.

    Cảm ơn Ngọc Nho đã chia sẻ nhé🙂

  3. 🙂 Cảm ơn mọi người! Thực ra đây là một đề tài thảo luận nhóm của bọn em tuần vừa rồi. Em thấy nó rất hay, và ngay đêm đó em viết bài này. Thật hay vì mọi người thích nó🙂

Leave a Reply

