Cảm ơn, khen, và giữ lời hứa

Chào các bạn,

Các bạn đọc tư duy tích cực nhưng không thực hành có phương pháp, đây là một bài tập rất dễ nhớ để các bạn thực hành mỗi ngày. Các bạn có 3 bảo bối để dùng mỗi ngày: Cảm ơn, khen và giữ lời hứa.

1. Cảm ơn: Chịu khó nói cảm ơn với mọi người quanh mình nhiều một chút—bà bán hàng rong, cô hàng sinh tố, cô tiếp viên bưng ly cà phê, bà xã mới nấu xong buổi tối…

Và nếu bạn làm được điều này thì rất tuyệt: Bắt đầu một ngày bằng lời cảm ơn—“Cảm ơn Trời/Phật/Chúa/Allah cho một ngày nắng ấm đẹp quá/ mưa mát mẻ quá”. Lời cảm ơn đầu ngày này sẽ ảnh hưởng đến bạn cả ngày, sẽ giúp bạn khiêm tốn, tích cực và hiền dịu trong lòng.

2. Khen: Khen thì lại còn dễ hơn cả cảm ơn, vì cơ hội khen tràn ngập. Trời, hôm nay chị mặc cái áo này đẹp quá. Chị cắt tóc ở đâu và đẹp quá vậy. Wow, chiếc cà vạt của anh sang quá. Trời, bài văn chị viết hay quá, em phải đọc lại hai lần. Chị gánh hàng đi bán cả ngày thế này thì giỏi thật, em đưa đòn gánh lên vai chắc là năm giây là phải buông ra ngay.

Dân ta hay nói, “Khen nó cho nó kiêu.” Các bạn, hãy xóa câu này ra khỏi tự điển của bạn.

Và khen người trong nhà là việc quan trọng. Khen anh chị em, vợ chồng… Dân ta có thói chỉ khen người ngoài nhưng đì người trong nhà. Thế thì đừng trách tại sao người nhà cứ thích ở ngoài đường hơn.

3. Giữ lời hứa: Không có gì đáng chán bằng người không giữ lời hứa, vì người đó hứa gì mình cũng không dám tin. “Ngày mai em sẽ đến nhà chị khoảng tám giờ”. Đã hứa như vậy thì ngày mai khoảng 8 giờ là có mặt, dù là trời đang lụt.

Các lời hứa mù mờ không chắc chắc, thường chẳng nghĩa l‎ý gì hết. Như là, “Ngày mai nếu em rảnh em sẽ sang thăm chị.” Hứa như vậy thì có lẽ 99% là ngày mai em không rảnh.

Ngày mai em sẽ mang cho chị quyển sách. Em sẽ chỉ cho chị cách dùng program này. Em sẽ giao nó lại cho chị trong hai tuần. Cho em mượn quyển này của chị 10 ngày sau em trả lại… Tất cả những lời hứa như thế này, nói là làm, đừng thất hứa.

Trong giới kinh doanh và chính trị, nếu mới quen nhau mà mình thất hứa, thì coi như là là xù vĩnh viễn. Người bị ta thất hứa sẽ không bao giờ mời ta làm ăn buôn bán điều gì đứng đắn cả (ngoại trừ các người ma đạo). Chữ tín là điều quan trọng nhất trong các hợp tác kinh doanh và chính trị.

Ba điều giản dị như thế để các bạn thực hành tư duy tích cực hàng ngày. Đọc mà không thực hành thì chẳng được gì cả. Các bạn thực hành nghiêm chỉnh, chỉ một thời gian ngắn bạn sẽ thấy nhiều thay đổi trong đời bạn.

Chúc các bạn một ngày thành đạt.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

10 Responses

  1. Em chào anh Hoành,
    Đúng là em có đọc, có biết mà chưa thực hành được bao nhiêu anh à. Trước kia em cứ nghĩ, người ta khen hay nói cảm ơn mình trong nhiều trường hợp (em thấy đa phần) là không thật lòng, chỉ là cách xã giao thôi. Lúc ấy tính em hay cố chấp, cái gì không thật là không thích, không thích là không làm, hihi (lúc em còn nhỏ), nên em cũng ít khi nói lời khen và cảm ơn lắm. Bây giờ khác hơn nhiều, em nói cảm ơn nhiều và khen mọi người nhiều hơn. Vì có lần em nhận thấy khen và cảm ơn làm cho người ta vui hơn, và em cũng vui hơn, và dường như điều đó làm cho mọi người gần nhau hơn.
    Điều thứ ba ‘Giữ lời hứa’, em nghĩ chắc là khó thực hiện hơn. Em sợ mình không giữ được lời hứa nên em cố gắng ít hứa. Và em cũng sợ (hơn là giận) người ta không giữ lời hứa với em nên cũng cố gắng không để người ta phải hứa với em điều gì. Em không biết em như thế có đúng không?
    Cuối cùng em rất cảm ơn chia sẻ bảo bối của anh Hoành.
    Chúc anh sức khỏe!

    • Hi Hồng Tú,

      Em xử sự như vậy là rất tốt rồi. Thà ít hứa còn hơn hứa lèo.

      Trong thế giới kinh doanh và chính trị, có một điều lớn nhất không thể có điều gì so sánh được là chữ tín. Tất cả những thứ khác đều nằm hàng nhì–khiêm tốn, tài năng, tiền bạc, địa vị, liên hệ lớn… Mà chữ tín thì phải tốn rất nhiều thời gian để có uy tín. Người ta phải biết mình nhiều năm mới quyết định được là chữ tín của mình lớn đến mức nào, Không ai thẩm định chắc chắn về chữ tín đối với một người khác trong vòng vài tuần , hay vài tháng được (Thẩm định tạm thời để ngoại giao hay làm việc tạm thì được).

      Người Mỹ nói “Trust has to be earned” (Lòng tin phải được gặt hái). Tức là mình phải tốn rất nhiều công sức và rất nhiều thời gian để có thể có được lòng tin của người khác.

  2. Ba điều giản dị.
    Ai chăm thực hành hai điều trước một cách thật lòng.
    Và thực hành điều thứ ba nghiêm chỉnh. (Muốn vậy, phải cân nhắc trước khi hứa).
    Chắc chắn sẽ thu hoạch được kết quả lớn.
    Nên có thể gọi là ba bửu bối!
    Xin cảm ơn anh Hoành!

  3. 🙂
    Rất hay

  4. Chào Hồng Tú!
    Rất chia sẻ với Tú, vì người Việt mình dường như có thói quen ít khi khen hay cảm ơn (dù có truyền thống tri ân). Bây giờ tập cũng không muộn và không khó đâu.
    Về chuyện “giữ lời hứa” thì trước đây mình có cô bạn thường xuyên cho mình “leo cây”, sau đó mình hạ quyết tâm phớt lờ các lời hứa, nghĩa là luôn trong tâm thế sẵn sàng bị nuốt lời nên chẳng háo hức, hi vọng nhiều, do đó cũng chẳng mấy phiền khi người ta tự hứa rồi thất hứa (cố gắng không để người ta phải hứa như ý bạn cũng rất hay). Rồi có một năm mình tự ép mình vào “khuôn phép” (do mình tự đặt ra như một hình thức rèn luyện) bằng cách hứa và giữ lời hứa (tất nhiên là có hình phạt kèm theo nếu không giữ lời). Chúng thật sự hiệu quả trong việc tự rèn luyện nhưng khá là khắc khổ và bị mình lạm dụng đến thành “rất nguyên tắc”, và ngán ngẩm (sau một năm thực hiện); vả lại mình cũng muốn tiến lên một bước xa hơn là thực hiện những điều mình phải làm dù không có lời hứa cùng hình phạt ràng buộc…bây giờ gần như là thực hiện được, sống khá thoải mái và rất vui! Mình đồng ý với cách ứng xử của bạn ở trên. Và bạn trước mắt cứ thực hành theo những điều anh Hoành chỉ. Mình thấy chúng cũng rất hay. Bạn đã thấy được điểm yếu của mình thì việc khắc phục chỉ cần thêm chút quyết tâm là được. Một thành viên của ĐCN thì nhất định là phải tích cực rồi. Một ngày không xa thôi, bạn sẽ khắc phục được nhược điểm của mình. Mình tin chắc là như vậy. Chúc bạn thành công!😀

  5. Tôi đề nghị thêm một điều giản dị nữa, đó là “xin lỗi”.
    Để trở thành tứ bảo bối là: Cảm ơn, xin lỗi, khen và giữ lời hứa.
    Nên chăng?

    • Cám ơn anh Thảo. Xin lỗi thực sự là một điều rất nên làm thường xuyên.

      Nhưng mình phải ngưng ở con số 3, vì trí nhớ con người thường dừng ở số 3, càng thêm nhiều mọi người càng dễ quên điều mình muốn nhắn nhủ.

  6. Anh Hoành nói đúng! Rõ ràng anh Hoành là một nhà sư phạm!
    “Vì trí nhớ con người thường dừng ở số 3, nên mình phải ngưng ở con số 3”.
    Bởi là tôi chưa nghĩ được đến điều ấy
    Và do tự biết mình còn nhiều khuyết tật
    Đồng thời cũng có lòng tham
    Nên tôi thêm vào điều “xin lỗi”.
    Nhưng nếu thêm vào “xin lỗi”
    Thì phải thêm vào “tha lỗi”
    Vì chẵng lẽ chỉ biết “xin cho mình”
    Mà không biết “tha cho người”?

  7. Xin chào,
    Em rất cám ơn anh Hoành đã giải đáp thắc mắc cho em ạ!
    Em cũng cám ơn lời chia sẻ của chị Ngọc Nho với em. Em sẽ dùng kinh nghiệm của chị như là bài học cho em, chị nhé!

  8. Chào các bạn!
    Cám ơn anh Hoành đã cho ăn ba trái chuối thật thơm đậm đà, và ngọt lịm khiến cho ngườI ăn vào PHẢI ghiền hương vị mà tự mình trồng chuối mà ăn.

    Cám ơn Hồng Tú: “Trước kia em cứ nghĩ, người ta khen hay nói cảm ơn mình trong nhiều trường hợp (em thấy đa phần) là không thật lòng, chỉ là cách xã giao thôi. Lúc ấy tính em hay cố chấp, cái gì không thật là không thích, không thích là không làm, hihi (lúc em còn nhỏ), nên em cũng ít khi nói lời khen và cảm ơn lắm.” Có sự diễn đạt thật chân tình xuất phát từ Chân Tâm của mình. Lành thay! Lành thay!

    Cám ơn anh Thảo đã bổ túc thêm một yếu tố rất quan trọng: “Ba điều giản dị. Ai chăm thực hành hai điều trước một cách thật lòng. Và thực hành điều thứ ba nghiêm chỉnh. (Muốn vậy, phải cân nhắc trước khi hứa). Chắc chắn sẽ thu hoạch được kết quả lớn.” mà trong phạm vi bài viết tập trung vào “ba món bửu bối” anh Hoành đã không đề cập đến đặc tính của Cám Ơn và Khen để hành giả của tư duy tích cực có thể áp dụng và thực hành một cách thực tiển.

    Thiển ý của tôi cũng đồng với việc “Ai chăm thực hành hai điều trước một cách THẬT LÒNG.” của anh Thảo. Bởi vì lời Cám Ơn có thể là sáo ngữ xã giao của người Tây Phương và ít khi Thật Lòng, nhưng có thể chấp nhận được và đáng được khích lệ trong giao tiếp hằng ngày. Riêng Ngợi Khen phải phát xuất từ Chân Tâm của chúng ta. Trong cuốn Đắc Nhân Tâm (How to win friends and influence people) của Dale Carnegie cũng đã từng đề cập đến vấn đề nầy. Tuy nhiên, muốn thực hành có kết quả tốt đẹp ta phải thực sự yêu người và tìm đối tượng của mình thật sự có điểm gì để ngợi khen (ngược lại, nếu lời khen ngợi không thật lòng trở thành lạm phát sẽ có phản ứng ngược).

    Xét cho cùng thì mọi người chung quanh ta, ai cũng có những điểm khác thường nổi bật để mà ta khen từ mái tóc đen mướt đến nụ cười tươi tắn trên vành môi…… ngay cả đến chú dế non có cặp râu dài chúng ta cũng có thể thật lòng ngợi khen ….. phải không các bạn?

Leave a Reply

