Quét nhà

 

Một cái nhà có thể lâu bẩn cũng có thể bẩn rất mau. Một cái nhà cứ bẩn nếu chẳng ai chịu động đến cái chổi. Việc quét nhà có thể được phân công, đôi khi cần sự tình nguyện.

Ai có thể chịu được bẩn? Chỉ là mức độ bẩn mỗi người có thể chịu đựng được. Nhưng chắc chắn phải có người quét nhà!

Cái nhà là của chung. Cái nhà bẩn, mọi người uể oải với nhà bẩn. Cái nhà sạch, mọi người cùng thoải mái theo nó. Cái nhà là của chung. Ảnh hưởng của nó cũng chung tất cả mọi người, nhưng tùy “khả năng thích nghi” mà có phản ứng khác nhau. Có thể người này thấy “chưa làm sao”. Có thể người kia hơi khó chịu. Có người lại thấy “không thể chịu nổi nữa”. Và một người có thể cầm ngay cái chổi đi quét: “Tôi không thích nhà bẩn!”

Cái việc quét nhà có thể thuận lợi hơn với một cái chổi mới, cũng có thể mất thời gian hơn với một cái chổi cùn. Vẫn phải quét!

Quét nhà không phải là cầm cây chổi quét đại cho xong, hay bạ đâu quét đó. Quét nhà cũng cần đúng cách, và phải làm cho triệt để.

Quét nhà lúc trời đang nổi gió thì thật là khó. Nhưng không thể vì trời nổi gió mà để mặc nhà bẩn và tiếp tục bẩn thêm. Vẫn phải quét!

Quét nhà xong, dù mệt vẫn cứ thích “lau luôn một thể” cho thực là sạch, cho bóng luôn!

Quét nhà, cái việc quét nhà không phải chỉ làm một lần là sạch mãi. Một khi cái nhà còn đấy, cho dù có bọc ni lông khắp cái nhà thì nó vẫn cứ bụi.

Việc quét nhà cần được tiến hành thường xuyên.

Ngọc Nho

9 Responses

  1. Bài nay đúng triết lý của anh: “Sống là dọn dẹp”

  2. Xin tác giả Phạm Thị Ngọc Nho cho biết ẩn ý và bài học của câu chuyện quét nhà này là gì ạ? Kính chào. Lê Huy

  3. Theo em, ẩn ý là: Phải luôn luôn sẵn sàng don dẹp những suy nghĩ cũ để có không gian đón nhận những điều mới!

  4. Chà, ý của Nam hay quá! Cả triết lí của anh Hoành nữa!😀
    Và Lê Huy ạ, bài này cũng giống như một từ nhiều nghĩa vậy. Tùy hoàn cảnh và mục đích mà mỗi người sẽ chọn lấy cho mình một cách hiểu. Tác giả tất nhiên cũng có cách hiểu của mình, nhưng đôi khi việc nói ra suy nghĩ của mình lại làm hạn chế đi ý đồ về một câu hỏi mở.
    Mọi người hãy đọc và cùng chia sẻ những cảm nhận của mình nhé! Cảm ơn mọi người rất nhiều! ^_^

  5. Đọc xong mình có cảm nhận là Ngọc Nho là người rất quyết đoán, đã làm gì là phải làm cho tới nơi (Quét nhà là …phải quét, xong rùi phải lau cho sạch nữa hì hì)

    Cái khó nữa là mình xác định không chỉ quét cho xong, mà đây là việc phải làm hàng ngày. Như thế là mình có trách nhiệm với ngôi nhà của mình.

    Một hành động đơn giản vậy thôi mà thực hành cũng không dễ đâu. Chị nhớ hồi ở nhà, ông anh mình say sưa làm cái gì thì có la làng la đất đến mười mấy lần cũng không chịu nhúc nhích đi quét cái cầu thang như đã lên lịch🙂 Nhiều lúc chịu không nổi thì mình phải tự đi làm lấy thôi, nhưng làm thế nào để mọi người trong nhà đều có ý thức tự giác quét nhà mới khó🙂

    Cổ vũ Ngọc Nho viết nhiều nhiều nhé!!!

    • ^^! Cảm ơn chị Khánh Hòa đã chia sẻ. Em thì em thấy mình cầu toàn thì đúng hơn (nhưng mà điều này khiến mình mệt lắm!). Hi, em trai em ngày trước cũng rất lười quét nhà, gần như không bao giờ mó tay vào việc này. Nhưng từ khi chuyển nhà đi nơi khác, ba mẹ đi làm xa, sáng đi tối về, chỉ còn hai chị em với nhau thì nó ngoan hẳn (vì chẳng còn ai binh nữa mà ^^!), cũng có thể nó lớn nên ý thức hơn. Em chẳng biết sao nữa nhưng nó bây giờ không những biết chia sẻ việc nhà với chị mà còn tỏ vẻ quan tâm chị nữa, hi hi ^^! Chắc anh trai chị bữa ni cũng siêng rồi hen!😀

  6. Rất hay! Ngọc Nho!
    Cần: “Thời thời thường phất thức – Vật sử nhạ trần ai”

  7. Từ chuyện “quét nhà”…
    Đến “Sống là dọn dẹp”.
    Tôi thấy hay quá!
    Và thấy: rất nhiều cái nhà… cần phải quét!
    Từ cái nhà theo nghĩa thông thường nhất.
    Cho đến cái nhà “quốc gia”.
    Và “ngôi nhà chung” – thế giới!
    Với những cái nhà to lớn nầy,
    Tôi biết trí lực mình không thể…
    Rất nhiều người tài ba, đức hạnh,
    Cũng chỉ có thể quét được một góc rất nhỏ,
    Hoặc chỉ quét rộng được vài ba đường chổi.
    Đâu đó, có người bị bẻ chổi, bạt tai,
    Hoặc hơn thế nữa…
    Nhưng ai cũng nên cố gắng,
    Góp một hạt cát, một giọt nước,
    Cho việc quét nhà.
    Và trước hết, nên thực hành,
    Tự quét ngôi nhà tâm…

    • Hay lắm anh Thảo! Những “cái nhà” khác vẫn cần phải quét, nhưng trước hết cứ quét những rác rến trong tâm mình cái đã. Sẽ không có những khu phố sạch với những căn hộ bẩn! Và thói thường ai cũng thích chỗ sạch sẽ…

Leave a Reply

