Hãy Thay Tôi Tụng Kinh — Tản Mạn Đôi Chuyện Về Lễ Khánh Thành Tượng Đài Quán Thế Âm – An Bằng

 
An Bằng một địa danh khá trọng vọng, kín đáo, ngã mình bên bờ cát trắng, dọc theo cửa biển Tư hiền với Thuận an. An Bằng nằm giữa hai tỉnh biển. Đến An Bằng chúng ta còn thưởng lãm những nét kiến trúc quy mô của miếu đền, lăng tổ. Mọi công trình xây dựng nơi làng quê tịnh biên này, được nhiều giới nghiên cứu văn hóa, lịch sử khảo cổ nhìn nhận có nền tảng tiếp nối các mô hình đền đài, miếu mạo, lăng, đình của truyền thống người Việt xưa. Đặc biệt các giá trị nhân văn, đạo đức, nếp sống sinh hoạt được người dân kiến tạo rất có tính dân tộc và tính cung đình Huế. Khi người ta biết đến đất An Bằng, là người ta chỉ biết tới Làng chài, từng hàng cây phi lao trên những đồi cát trắng với mùi nước mặn của biển sóng quê nghèo. Với hôm nay, các con đường được bê tông hóa, các trường học, cầu cống tại địa phương và cụm dân cư tình nghĩa được bà con bản địa tùy tâm kiến thiết. Bởi từ những thập niên 80-90, vùng đặc quyền kinh tế về biển được thuận buồm xuôi gió, người dân làng tìm mọi phương cách để lập kế sinh nhai và hầu hết người dân vượt biên sang các nước và họ đã có cơ hội sinh sống làm ăn.

Trở về Làng An Bằng, chúng ta rất tự hào với các công trình “nhận thức” văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, tâm linh ngày càng phát triển và đời sống sinh hoạt tập thể được tiến bộ nâng cao. Những cơ sở thờ tự được tu bổ, nhà cửa người ở ngày mỗi khang trang, tiện nghi. Mọi người luôn ý thức bảo vệ các giá trị đạo đức con người, tình làng nghĩa xóm là lối sống giản dị nhân văn. Chúng ta có dịp ra tận làng mạc, để một lần chiêm ngưỡng thành quách của người sau khi chết. Nghĩa trang còn ví như “Thành Phố Ma” nhiều tính triết lý huyền bí. Cõi an lạc địa, người ta có quan niệm rằng: “ Nơi thế giới tha phương tịnh độ, có người đang tu tập, có người đã nói được pháp, có vị đang hành trị ngũ căn ngũ lực, thất bồ đề phần, bát chánh đạo phần và cũng có vị quán tưởng về thất giác chi.” Những Lăng điện ở nơi đây, họ xây dựng theo mẫu hình tứ trụ hoặc thiên đình. Các tòa bia mộ được các thợ nghề điêu khắc, vẽ kép tạo ra nhiều nét dáng về một thế giới tâm linh huyền bí mà đang có mặt ở trần gian. Khi chúng ta có cái nhìn về sự sống và cái chết theo quan niệm Phật giáo, thì tức nhiên về Làng An Bằng, chúng ta mới cảm hóa hết nỗi những tâm tình, huyết mạch người đang sống, muốn cống hiến cho người thân của mình không còn sinh tồn và chúng ta còn nghĩ về góc nhìn linh cảm đối với thế giới bên kia một cách trọn vẹn. Người dân xứ sở này, họ có ý niệm việc sinh tử luôn thuận thế vào tạo hóa của nhân địa “ thành -trụ- hoại- không”. Họ bày tỏ quan điểm lời Đức Phật dạy về cảnh giới sau khi chết hay đang sống nhưng phải luôn quán tưởng về thân tứ đại, ngũ uẩn giai không. Khi mà người sắp lâm chúng, họ sẽ đối diện với thần thức, làm chủ thân tâm, tiếp xúc về các pháp tan rã của thân trung ấm. Nên lúc người chuẩn bị giây phút quá cố thì họ ít có khái niệm sợ hãi. Họ biết quay về nương tựa nơi hạt giống thiện, nơi bồ đề tâm sinh khởi và vào các thắng duyên “ lời pháp tỉnh lòng mê”. Để từ đó thần thức của họ sẽ nhờ năng lượng của tâm thanh tịnh, tâm hành trì cầu nguyện, hồi hướng của những người thân để tiếp trợ quả “ vô sanh bất diệt” ( không còn tái sinh trong luôn hồi nghiệp đạo). Cho nên nghĩa trang lăng mộ, Đình, Chùa ở An Bằng là nét đặc thù tạo hình độc đáo, còn giữ nguyên mẫu của Huế xưa. Như quý vị đã từng đi thăm viếng các Lăng Vua Triều Nguyễn. Đại thần sáng kiến ra đồ họa thủ công, làm nên những tuyệt tác phi vật thể được Hội văn hóa UNESCO công nhận, liệt vào danh sách nghiên cứu tìm hiểu của nhân loại.

An Bằng sau ba mươi năm, đã làm thay đổi bộ mặt hiểu rộng về mọi lĩnh vực từ văn hóa, kiến thức đến đời sống văn minh khoa học. Các sự kiện lễ hội truyền thống, nghi thức cử hành cúng tế, họ luôn đáp ứng những nhu cầu tín ngưỡng trong làng, thôn, lối xóm. Có những mối tương quan tương duyên, người An Bằng đã phần nào làm đẹp cho xã hội và tô bồi lại giá trị của các môn phái cổ truyền. Bởi thế con người với con người có tính liên đới mật thiết với nhau. Họ đã làm được những điều đó, chính vì ở trong thân tâm, trong dòng huyết thống của họ đã cư xử chân thành, giàu có về mặt tinh thần luân lý. Nền móng đạo lý làm người của họ rất vững chắc, bất kể những tư tưởng ngoại lai xâm nhập. Người An Bằng đại đa số dân chúng biết tu niệm, biết gìn giữ gia sản tâm linh mà họ đang hành trì là con đường giác ngộ của Đức Phật. Ngay trong vùng này chiếm hơn 80% người dân theo Phật giáo. Họ biết ăn chay, niệm Phật, mở đạo tràng tu học, góp công đức vào việc trùng tu Chùa Làng, tu bổ các công trình di tích xưa còn tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Mỗi ngày người ta biết cách hoàn thiện bản thân, làm thăng hoa đời sống cùng đất nước bước vào cuộc “ tìm về cội nguồn”.

Hôm mười sáu, tháng năm, năm Tân Mão. Chư Tăng Ni quê hương đã trở về tham dự Đại lễ khánh thành thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát tại bãi biển An Bằng. Tôn tượng bằng đá hoa cương cao mười hai mét, mang dáng dấp người mẹ hiền Việt Nam, chiều cao từ chân đế lên tới đài sen của tượng hơn mười mét. Tất cả quần thể của pho tượng Quán Âm là hai mươi hai mét, rộng khoản một ngàn mét vuông. Theo sự ước lượng của giới quan sát, công trình tượng đài Quán Thế Âm có thể xem là một trong những công trình trang nghiêm đặc biệt, mang đậm dấu ấn bờ biển Việt Nam và giàu tính sinh thái du lịch tâm linh vùng biển Thừa Thiên – Huế. Nơi tôn tượng Bồ tát thị hiện ngày nay là vị trí tầm nhìn của quê hương sau năm 1975. Thuyền ra khơi, đi sang các “nước tự do” kể từ đó. Khi những người con đi xa về, họ muốn thể hiện chút ân tình sâu nặng, nhờ ơn Ngài từ bi phổ độ thuyền nhân nên từ những ước nguyện ấy, do vậy mà họ đã thành tâm tôn tạo thánh tích chính nơi họ sinh ra và lớn lên. Đánh dấu điểm tựa tâm linh thứ hai sau ngôi Chùa An Bằng, với tòa Bửu điện uy nghiêm thanh tịnh. Chúng tôi cảm nhận nét văn hóa làng quê An Bằng khá bề dày sâu sắc, xuyên suốt chiều dài lịch sử Đạo pháp được lưu truyền đến tận hôm nay. Quê hương trãi qua biết bao thăng trầm, thời cuộc biến thiên, phần nào làm rạn nức tình người, mối tâm giao tình làng nghĩa xóm cố hương.

Ty Hồ – Vẻ Đẹp Phật Pháp

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: