Làm thế nào để thành resourceful?

Chào các bạn,

Người resourceful là người quen biết được nhiều người với những nguồn nhân lực vật lực khác nhau. Vậy thì muốn trở thành resourceful bạn phải làm hai điều: (1) networking để quen biết nhiều và (2) làm cho người ta trọng lời nói của mình để mình có hiệu quả khi nhờ giúp đỡ hay mời hợp tác.

1. Networking

Muốn quen biết nhiều người thì ta phải vào nơi đông người và làm quen—hội thảo, các khóa huấn luyện, các buổi họp, các hoạt động xã hội, các hội đoàn nhất là các hội đoàn chuyên gia, nhà thờ nhà chùa…

Tại các cuộc họp hay lớp học, người ta trao đổi business cards và thông tin về nhau. Ghi thêm chi tiết của người kia mà mình có vào phía sau business card của họ.

Hỏi thăm nhau về nghề nghiêp để biết thêm một chút về khả năng của họ.

Rủ nhau đi ăn trưa hay uống cà phê để biết nhau được nhiều hơn.

Nên hỏi thăm nhau về đời tư nhau một chút mà không xâm phạm privacy của nhau—hồi trước anh học ở đâu, (hỏi người cùng phái) anh/chị có vợ/chồng con cái gì chưa … Các câu hỏi về đời tư, ngoài nghề nghiệp, làm cho người ta hiểu nhau và gần nhau hơn.

Giới thiệu bạn bè cho người mới quen. “Chị bán địa ốc, em có người bạn chuyên cho vay địa ốc, chị nghĩ là em nên giới thiệu hai chị với nhau không?” Đây là networking cho mình bằng cách giúp người khác networking.

Thời gian có hạn, cho nên hãy tìm cách biết người ta, hơn là dùng quá nhiều thời giờ để tự quảng cáo mình. Nếu mình dùng hết thời giờ để nói về mình, thì mình chẳng biết gì về người kia để mà thành resourceful. Hơn nữa, ai cũng thích mình hỏi họ hơn là thích nghe mình nói về mình. Ưu tiên một là biết người ta, ưu tiên hai là nói về chính mình.

Khi về nhà thì email ngay một lá thơ cảm ơn đã cho mình “a good time” để tiện bề liên lạc sau này.

Nhiều người có database riêng về người quen, có khá đầy đủ thông tin.

2. Làm cho người ta trọng lời nói của mình

Đây mới là việc khó.

• Nếu bạn khiêm tốn, thành thật và yêu người, thì tự nhiên là bạn có sức hút làm cho người ta mến rất mạnh.

Trong ba thứ khiêm tốn, thành thật và yêu người, thì đối với người mới gặp, khiêm tốn có sức hút mạnh nhất. Tuy vậy, thành thật có giá trị thực tế mạnh nhất trong giao tiếp, vì nó làm cho người ta cảm thấy có thể tin mình được. Mọi người sẵn sàng bỏ qua tính kiêu căng của bạn một chút, nhưng nếu bạn ăn nói có vẻ không đáng tin cậy thì chẳng ai tin bạn cả. Cho nên ăn nói chậm rãi, từ tốn, lựa từ chính xác để nói chuyện. Đừng nói ào ào.

• Nếu bạn nói năng lưu loát trong lãnh vực chuyên môn của bạn, người ta sẽ có ấn tượng tốt về kỹ năng nghề nghiệp của bạn.

• Các chuyện nhậy cảm thì đừng nên rớ vào—chính trị, tôn giáo, phá thai, đồng tính luyến ái… vì mình chẳng biết người kia nghĩ gì, nói trật đường ray thì mất bạn.

• Chỉ nói chuyện tích cực, với phong cách tích cực. Mở miệng ra một câu tiêu cực là mình mất hết sự hấp dẫn.

Khi người ta mến và phục mình thì tự nhiên là lời nói mình có giá trị.

Và sự thật là khi đã đến cấp cao một chút trong xã hội, người ta chỉ làm việc với các bạn thâm niên và qua bạn thâm niên của họ. Việc gì cũng nhờ các người bạn lâu năm của mình toan tính với mình, hay giới thiệu người cho mình. Cho nên, network chính của lãnh đạo là những người bạn thân tình lâu năm. Nếu ta không biết cách sống với bạn bè, thì network số 1 đó ta sẽ không bao giờ có.

Chúc các bạn một ngày resourceful.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 Responses

  1. Bài viết hay quá anh Hoành ơi! Cảm ơn chú đã chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm giao tiếp trong cuộc sống cụ thể và dễ tiếp thu. Không giống như nhiều sách dạy về giao tiếp, nói chung chung hoặc quá dài, mà đọc xong ko đọng lại bao nhiêu trong đầu hết, vì không biết làm theo thế nào! ^!^

  2. Em cũng cảm ơn anh Hoành vì bài viết này, giúp em tự tin hơn trong việc network rất nhiều ạ!
    Cách dạy tư tưởng sống của a Hoành luôn thống nhất với 3 chữ ”thành thật, khiêm tốn, yêu người”, em thấy dễ nhớ nhưng vẫn khó làm, tuy nhiên em sẽ luôn nghiêm khắc với mình để thực hành tốt 3 điều đó🙂

Leave a Reply

