Tòng Sơn, danh cầm Harmonica Việt Nam

 

Người ta phong Tòng Sơn là “quái kiệt” khi ông có thể thổi một lúc hai cây kèn Harmonica, lại vừa ăn chuối và …uống bia mà không hề đứt mạch bài hát trong khi biểu diễn.

Tiếng kèn Harmonica của Tòng Sơn ở Việt Nam có thể gọi là “vô đối”, nghĩa là không có đối thủ, bởi khả năng biểu diễn của ông thuộc loại “có một không hai”.

Ông kể: ” Hồi tôi còn là một cậu thiếu niên 15-16 tuổi, làng tôi bị lính Tây bố ráp, mọi người chạy hoảng loạn. Khi giặc rút, tôi tình cờ lượm được cây kèn của một người lính Pháp đánh rơi trong đống đổ nát. Tôi thích quá, giữ rịt, không cho anh em trong nhà sờ mó đến. Tôi học thổi vỡ lòng với một ông cậu cũng biết sơ sơ về kèn. Dạo đó, tôi chưa hề biết một nốt nhạc nào, cậu tôi phải vẽ khuôn và ghi tên từng nốt trên một tờ giấy để tôi bỏ vào túi để lúc nào cũng có thể lấy ra học.

Năm 1950, tôi lên Sài Gòn làm thợ sắp chữ trong một nhà in, không quên mang theo cây kèn “lượm mót” ấy. Ngày đi làm, đêm về, tôi lại trút nỗi buồn xa nhà vào chiếc kèn. Lúc đó, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ trở thành một nghệ sĩ. Nhưng với sự động viên khích lệ của bạn bè, tôi chuyên tâm luyện tập. Đến khi Đài phát thanh Pháp Á tổ chức cuộc thi Tuyển lựa tài tử, tôi đã trúng tuyển. Từ đó, tôi đi vào con đường biểu diễn chuyên nghiệp.

Một lần, có nghệ sĩ người Mỹ tới Sài Gòn biểu diễn. Anh ta chơi harmonica rất điêu luyện. Một người bạn thân ghé tai tôi nói nhỏ: Tòng Sơn…lé mắt rồi!. Dẫu biết bạn mình nói chơi, nhưng tôi vẫn thấy ức và quyết định làm một cái gì đó để chứng tỏ người Việt mình chơi kèn đâu có kém. Thế là tôi tập vừa ăn chuối vừa thổi kèn. Khổ luyện mãi nhưng không dám đem ra biểu diễn. Nhưng, trong một lần biểu diễn dưới Cần Thơ, tôi đánh liều, ai ngờ thành công. Tôi tự tin hơn, về Sài Gòn diễn chiêu này và cũng được tán thưởng nhiệt liệt. Sau đó, tôi mày mò tìm chiêu mới, vừa uống nước ngọt vừa thổi. Năm 1957, trong tiệc cưới của ca sĩ Duy Mỹ, nhóm bạn của tôi là nhạc sĩ Khánh Băng, Phùng Trọng buộc tôi phải lên đời: thay nước ngọt bằng bia. Sau đó, những tiết mục của tôi được xếp vào danh mục biểu diễn của các nghệ sĩ tôn xưng là quái kiệt như Ba Vân, Trần Văn Trạch.

Các bạn xem và nghe danh cầm Harmonica Tòng Sơn biểu diễn:
 

3 Responses

  1. Khổ luyện thành tài! Khâm phục!!!🙂

  2. Anh Can là photographer nhưng cũng quan tâm nhiều đến âm nhạc ạ🙂

    Em có xem chú Tòng Sơn biểu diễn màn thổi kèn và ăn chuối trên tivi một lần, rất đáng ngưỡng mộ.
    Mỗi lần biết thêm 1 tài năng mới là bạn trẻ như em lại có động lực vươn lên hơn nữa, cảm ơn anh Can đã giới thiệu bài viết này🙂

    Chúc anh khỏe!

  3. Có lẽ nghệ thuật biểu diễn của nghệ sĩ Tòng Sơn được xếp vào phần “tạp kỹ” ( nghĩa là thiếu tính…hàn lâm) nên ông ít nổi tiếng trên thế giới, mặc dù ông rất tài năng?

    @ngocvusg: anh chuyên về quay phim, lâu lắm rồi không chụp hình.
    Còn về nhạc anh cũng chỉ biết chơi Guitar & hát như..ca sĩ, hihi.

Leave a Reply

