Lựa chọn tư tưởng và cảm xúc

Chào các bạn,

Ý dẫn đầu tất cả. Chúng ta đã nghe câu này rất nhiều lần. Bất kì vị thầy tư duy tích cực nào, từ Chúa Giêsu và Phật Thích Ca, đến mọi vị thầy tư duy tích cực ngày nay, ai cũng đều nói một điều đó—tư tưởng của ta tạo cuộc đời ta, tạo ra thế giới của ta.

Chính vì vậy mà trong các tôn giáo cũng như trong các trường phái tư duy tích cực, mọi vị thầy đều dạy là chúng ta phải canh gác, chọn lọc và làm tinh khiết tư tưởng của ta.

Cho nên, dù rằng chúng ta có thể nói thường xuyên đến các việc bên ngoài, như tươi cười, cảm ơn, ăn nói tích cực…, tất cả mọi sự đều phải bắt đầu từ trong tư tưởng. Nếu hành động bên ngoài mà ngược lại với tư tưởng bên trong thì kết quả vẫn là hậu quả của tư tưởng bên trong. Ví dụ: Ta rất ghét một người, nhưng mỗi khi gặp người ấy thì vẫn vờ nói chuyện ngọt như đường phèn, trong khi trong lòng vẫn cầu cho hắn ngã chết, thì điều sẽ đến trong đời ta là hậu quả của sự ghen ghét trong lòng, không phải là những nụ cười giả tạo bên ngoài.

Chính vì vậy mà chúng ta thường nói đến “khiêm tốn, thành thật và yêu người”. Nếu trong lòng ta thực sự có 3 điều này, thì đương nhiên là mọi tư duy và hành động của ta ở bên ngoài cũng đều rất thật và tích cực.

Dù sao đi nữa thì chúng ta cũng phải quan tâm đến cách ta suy tư thường xuyên. Nếu nói đến chuyện riêng của ta hay chuyện xã hội là chúng ta bức xúc, đau đớn, giận dữ, tuyệt vọng…, thì có lẽ là chúng ta đang có một nồi tiêu cực quá lớn trong lòng. Nếu ta thấy vấn đề, nhưng thương cảm cho các nạn nhân của các vấn đề đó (kể cả những người làm tội, như là những nạn nhân của hoàn cảnh hay của chính sự ngu si của họ), và nguyện một lòng là sẽ làm tất những gì ta có thể làm để vấn đề được sáng sủa hơn một chút, thì đó là tư duy tích cực.

Tư tưởng và cảm xúc thường là anh em song sinh, cho nên nhìn cảm xúc là biết tư tưởng. Trầm uất, giận dữ, tuyệt vọng… là các cảm xúc tiêu cực, của tư tưởng tiêu cực. Vui vẻ, yêu mến, thương cảm, tâm nguyện làm tốt… là các cảm xúc tích cực, của tư tưởng tích cực.

Hãy tập nhận biết tư tưởng/cảm xúc của mình là tích cực hay tiêu cực. Đây là điều quan trọng, vì nếu ta nhận biết được bản chất tích cực hay tiêu cực của tư tưởng/cảm xúc ta đang có, thì ta có thể giữ lại tích cực và xóa đi tiêu cực trong lòng. Rất nhiều khi chúng ta tiêu cực trong lòng mà không biết mình tiêu cực, cho nên cuộc đời của ta gặp quá nhiều chuyện tiêu cực mà ta không biết tại sao.

Nếu ta nhận ra một cảm xúc/tư tưởng tiêu cực trong lòng—giận dữ, tuyệt vọng, trầm uất, chán nản, buồn—thì làm thế nào để bỏ nó đi và có được tích cực?

1. Chuyển hướng suy nghĩ, nghĩ đến điều gì làm ta vui sướng—người yêu, một cuốn phim hay, một đóa hoa đẹp, một kỷ niệm đẹp…

2. Làm điều gì đó mà ta thích thú—tập đàn, tập hát, nghe nhạc, tập yoga, đi bơi…

3. Cầu nguyện hay thiền. (Đối với riêng cá nhân mình–TĐH–thì cầu nguyện là cách thường trực nhất và hiệu quả nhất cho mình)

Dù cho đó là chuyện riêng của ta hay là những vấn đề lớn của xã hội, luôn luôn giữ tâm trí tích cực là điều quan trọng nhất, vì nếu lòng ta tích cực ta sẽ hấp dẫn những điều tích cực đến cho đời ta và cho thế giới của ta (và nếu lòng ta tiêu cực, ta sẽ hấp dẫn những điều tiêu cực đến).

Cho nên, các bạn, mỗi cuối ngày bỏ ra vài phút tĩnh lặng để “nhìn” lại các suy nghĩ và cảm xúc của mình trong ngày, để xem mình đã suy nghĩ/cảm xúc tích cực hay tiêu cực, để còn biết đường mà lựa chọn cho tư tưởng/cảm xúc cho ngày mai.

Chúc các bạn một ngày tích cực.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 Responses

  1. Bài viết hay quá anh Hoành ơi!
    cám ơn anh nhiều nhiều.
    Ah anh Hoành ơi! em thấy nếu ghét một người nếu không chọn cách nói chuyện vui vẻ thì mình phải chọn cách nào đây anh! nói cho cùng nếu chọn cách này chẳng phải mình sẽ có một sự an toàn trong mọi chuyện sao anh! mà đã gọi là ghét thì những hành động đó sao có thể xuất phát từ trong tâm mình được anh.

    • Hi TFN,

      Anh thấy nếu mình đang giận hay ghét ai đó cho đến nỗi lòng mình không dịu được khi gặp mặt, thì tránh đi là thượng sách, khỏi stress cho cả hai. Đợi cho đến ngày lòng mình dịu lại, và trong thời gian đợi thì tìm cách suy nghĩ làm lòng mình dịu lại.

      Nếu phải gặp nhau mà mình còn quá nóng, thì cố gắng mỉm cười, chào một câu gì đó như là “khỏe không?”. nói một hai câu, rồi tạm biệt, quay ra hướng khác.

      Nói chung là mình phải biết sức mình, làm việc gì mình có thể làm tốt, đừng đi quá sức.

      Nhưng luôn luôn âm thầm tìm cách suy tư về hướng để cho lòng mình dịu lại và nhiều tình yêu, nhiều cảm thông hơn với người đó.

Leave a Reply

