Cố thuyết phục ?

Chào các bạn,

Có lẽ mọi chúng ta đều đã có kinh nghiệm đi mua hàng trong tiệm nào đó mà gặp một người bán tìm đủ mọi cách để ép mình mua—quảng cáo đủ điều, năn nỉ, nài nỉ, ép buộc–thường chỉ làm cho mình khó chịu. Ngoại trừ khi những người nghèo năn nỉ ta mua giúp họ, thì đó là một kinh nghiệm từ thiện. Nhưng trong các trường hợp mua sắm khác trong các cửa tiệm, nếu bị ép ta thường bỏ đi, hoặc nếu ta bỏ cuộc và mua cho xong, thì đó thường là một kinh nghiệm mua sắm không vui.

Khi ta cố thuyết phục một người nào đó về một việc gì đó, thái độ và lời nói ta có một aura, một năng lượng, của người đang tìm cách bắt một con mồi, và con mồi tự nhiên là có phản ứng tránh xa. Sự cố gắng thuyết phục thường tự nhiên gợi lên cho người ta bản năng phòng thủ, tránh xa mình.

Cách thuyết phục hay nhất là chẳng cố thuyết phục gì cả. Chỉ là chia sẻ một câu chuyện, một vấn đề, một cách (1) vừa khách quan khoa học, (2) vừa biểu lộ lòng tin cá nhân của mình, và (3) để người nghe tự quyết định về vấn đề.

Ví dụ: Mình muốn giới thiệu 2 bạn A và B của mình với nhau, mong là 2 ban có thể làm kinh doanh với nhau sau này. Khi mình giới thiệu người này cho người kia, mình (1) nói một chút về lý lịch của người mình đang giới thiệu—học ở đâu ra, trước nay đã làm gì, như là một CV ngắn gọn–đây là các yếu tố khách quan khoa học, và (2) nói mình đã biết anh này bao nhiêu năm và mình rất quý và tôn trọng tính thành thật và chuyên nghiệp của anh ấy–đây là các yếu tố chủ quan, cho thấy là mình tin tưởng vào người mình giới thiệu và đặt uy tín của chính mình vào lời giới thiệu của mình. Và (3) không nói thêm gì cả; để hai người tự tìm hiểu và đánh giá lời giới thiệu của mình cũng như đánh giá nhau.

Điểm số 3 “không nói thêm gì cả” rất quan trọng. Nó không có “cố gắng thuyết phục”, cố gắng đẩy người nghe vào kết luận mình muốn. Ta để người nghe tự do lựa chọn thoải mái, và do đó người nghe không cần phải dựng hàng rào phòng thủ.

Yếu tố tâm l‎ý sâu thẳm nhất ở đây là ta không có cái tôi—-tôi yêu các bạn, tôi chỉ giới thiệu hai bạn với nhau vì tôi nghĩ đó là việc tốt cho các bạn, nhưng cái tôi của tôi không lớn đủ để đẩy các bạn vào kết luận tôi muốn. Trong ngoại giao và giao tiếp, khi cái tôi của ta nhỏ bé như thế thì ta không làm cho người khác e dè.

Tức là, điểm khởi hành đầu tiên cho tính thuyết phục của ta cũng chính là trái tim khiêm tốn của ta.

Chúc các bạn một ngày thuyết phục.

Mến,
Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a Reply

