Tập trung vào 3 điều tích cực căn bản

Chào các bạn,

Khiêm tốn, Thành thật, Yêu người


Trong lớp học, trong nhà thờ, trong nhà chùa… nói chung là trong các môi trường giáo dục, rất thường xuyên là chúng ta tập trung vào cái yếu của mình và của mọi người, để cố vực các điểm yếu lên. Các bạn, chúng ta đã nói rất thường xuyên, đây là một lầm lỗi.

Thứ nhất, mỗi người chúng ta có rất nhiều điểm yếu—tham lam, mê ngủ, bốc đồng, thỉnh thoảng nói dối, tự cao, thiếu tự tin, dễ giận, hay ghen, dễ nổi nóng… danh sách quá dài. Nếu ta chú trọng vào các điểm yếu của ta, ta sẽ không còn thời giờ làm việc gì khác trên đời.

Thứ hai, chú tâm vào điểm yếu của người khác chỉ làm cho người ta bực mình, depressed, và dễ sinh ra gây lộn.

Thứ ba, theo Luật Hấp Dẫn, càng chú tâm vào các điểm yếu, ta càng hấp dẫn các điểm yếu đến, tức là càng làm cho các điểm yếu thêm tồi tệ.

Thay vì tốn thời giờ một cách có hại với trăm điều yếu như thế, hãy tập trung vào làm mạnh chỉ 3 điều tích cực căn bản: Khiêm tốn, thành thật , và yêu người.

• Khiêm tốn là không có cái tôi. Sống với trái tim hèn mọn của Bồ tát Thường Bất Khinh hay thánh Francis of Assini (Thánh Phanxicô hèn mọn).

• Thành thật là mỗi lời nói ra đều phải là sự thật trong lòng mình.

• Yêu người là yêu tất cả mọi người, không trừ ai.

Ta càng khiêm tốn, thành thật, và yêu người thì tâm ta càng tĩnh lặng, và hàng trăm điếm yếu khác của ta sẽ càng yếu đi, càng biến mất.

Cho nên, các bạn, hãy tập trung vào 3 điều tích cực căn bản mỗi ngày. Đừng quan tâm vào các điểm yếu của bạn. Nếu bạn tập trung vào 3 điều tích cực căn bản mỗi ngày, các điểm yếu của bạn sẽ tự nhiên biến mất từ từ.

Đây là cách tư duy tích cực căn bản của chúng ta: Không quan tâm đến các điểm tiêu cực của ta. Tập trung vào 3 điều tích cực căn bản. Và các điều tích cực này sẽ xóa đi các điểm tiêu cực của ta.

Mong là các bạn có thể nhớ được quy tắc tu luyện rất giản dị này.

Chúc các bạn một ngày thắng lợi.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

14 Responses

  1. cám ơn anh Hoành rất nhiều. Lê Huy

  2. Đây là một quy tắc đơn giản nhưng rất hay và hiệu quả. Em đã học được và đã “hưởng” được rất nhiều từ điều này của anh.🙂

  3. Anh Hoành,

    Từ lúc quen biết ĐCN đến giờ em mới thực sự luyện tập được tính khiêm tốn, tĩnh lặng và thấy nó có hiệu quả tốt với mình thế nào, một phần nhờ em cảm giác ĐCN và a Hoành đã tạo ra được một trường phái mà có nhiều ”môn đệ” cùng học, cùng ganh đua thực hiện những bài học này nên tự mình cũng cố để bằng người ta, bằng thầy của mình🙂

    Vì thế em cảm ơn ”thầy” rất nhiều🙂

    • Hi NV,

      Em là một trong những bạn trong vườn chuối có vận tốc phát triển chiều sâu của trái tim nhanh nhất. Thượng đế đâ dành sẵn cho em một chỗ quan trọng trong đời, dù nó là cái gì. Trái tim của em có ảnh hưởng lớn với thế giới này, đặc biệt là nước VN. Nhớ lời anh nói hôm nay (4:57 am, Tuesday, Aug. 20, 2011, Washington DC time), kể cả nhiều năm sau nữa, khi anh đã biến mất khỏi đời này. Em sẽ thấy điều anh nói là sự thật.

      Và anh đang học rất nhiều điều từ em. Em có thể nghĩ là anh nói đùa. Nhưng đó là sự thật, mà một ngày kia khi em đã xong đai đen, tức là đã đến mức làm thầy, em sẽ hiểu tại sao hôm nay anh nói vậy.

      Anh cảm thấy rất là thích thú, vì trong khi anh đang chỉ cho mọi người những kinh nghiệm anh tốn mấy mươi năm tìm kiếm, thì anh lại cảm thấy mọi người trong vườn chuối, kể cả những người tự nhận là môn đệ của anh, lại dạy cho anh rất nhiều thích thú. Rất là interesting và kì diệu. Học được từ “học trò” của mình luôn luôn là một phần thưởng kì diệu Thượng đế dành riêng cho mình. Không phải ai cũng có thể có điều ấy.

      Mỗi giây phút đối với anh đều là những khám phá kỳ thú. Cám ơn em.

      Và các bạn trong vườn chuối. Nếu bạn đã phản hồi hay viết bài trong vườn chuối, dù chỉ một lần, và bạn nghĩ là mình không học được gì từ bạn, thì bạn đã underestimate khả năng học hỏi của mình quá xa. Nếu nói rằng “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” (một chữ là thầy, nửa chữ là thầy), thì nếu bạn đã có nửa chữ trên ĐCN, bạn đã là thầy của mình (Đừng ngạc nhiên, vì mình có cách học rất siêu, ít người bì kịp. Đưa cho mình một em bé một tuổi, sau vài phút mình sẽ học được điều gì đó từ em bé đó🙂 )

  4. Anh Hoành,

    Tôi cũng thấy được rằng nếu ai cũng tu luyện được những đức tính cực trên thì sẽ rất được lòng người.

    Anh suy nghĩ thế nào về các cuộc cách mạng của quần chúng? ở đó con người dám đứng lên đấu tranh với cái xấu, cái ác và mưu cầu tự do,hạnh phúc. Đó có phải là điều tích cực? Và đó có phải là điều cần khuyến khích?

    Thật lòng tôi không phải là anti-fan của anh. Tôi tự thấy mình là 1 học trò chậm tiếp thu. Mong anh thông cảm và quan tâm.

    • Hi Lonely way

      Con đường của mình, là con đường mình đi theo vết chân các thánh nhân. Nếu là chính trị “cách mạng quần chúng” thì nó là con đường của Gandhi.

      Đa số con đường chính trị khác, cách mạng quần chúng, theo quan sát của mình, chỉ làm cho người ta thành một chiều, ngu dốt, và độc ác.

      Nêu đặt tâm linh (“trái tim linh thiêng” của mình) lên hàng đầu và làm chính trị, đó là Gandhi.

      Đặt chính trị (và tôn giáo, một loại chinh trị khác nhãn hiệu) lên trên tâm linh, đó là Hitler và Polpot.

      Nhưng đương nhiên là những người theo đường Hitler và Polpot không hiểu điều này.

      (Chỉ những người có tôn giáo mà thực hành hạnh yêu TẤT CẢ mọi người như Chúa Giêsu và Phật Thích Ca dạy mới có đời sống tâm linh thật. Tôn giáo kiểu rạch lằn ranh yêu ghét mà chúng ta thấy mỗi ngày là chính trị rẻ tiền, phi tâm linh.

      Lời các thánh nhân dạy là kim chỉ nam.).

      Những người muốn học mình, mình sẽ nhắn nhủ điều này: “Quan tâm vào trái tim linh thiêng của bạn, và đừng quan tâm vào chính trị một tí nào. Khi trái tim bạn đúng, nó sẽ biết làm chính trị kiểu cao thượng của nó.”

      Nếu bạn quan tâm vào chính trị trước khi bạn quan tâm vào trái tim linh thiêng của bạn, đối với mình, bạn là rác của xã hội. Có hại hơn là có lợi cho xã hội. Dù bạn có chủ nghĩa nào nghe rất ngọt tai.

  5. Bài viết hay quá a Hoành ơi!!

  6. Đúng là em học được nhiều điều từ ĐCN trong suốt một năm qua. Cám ơn anh Hoành và cám ơn cả những phản hồi của các bạn nữa. Em bận quá, chỉ kịp đọc vào mỗi sáng rồi thôi, không kịp cả comment nữa.
    Chúc các anh chị em trong vườn chuối có một ngày an lạc.

  7. Anh Hoành,

    Những bài anh viết tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng chưa cảm thấy hiểu rõ ràng được.

    Rất bất ngờ với phản hồi của anh. Như vậy rất nhiều người trên thế giới này đang đi sai đường.
    Tìm hiểu thêm ở mục “Tuyệt vong?”, có vẻ như tư duy của anh là quan điểm của tôn giáo? Và trước khi quan tâm đến chính trị cần phải có tâm linh tôn giáo? Đó là một trở ngại lớn đối với những người như tôi.

    Tôi không làm chính trị, tôi học tự nhiên. Và những kiến thức hàn lâm tự nhiên tôi học không có chỗ cho “tâm linh” và những gì “thiêng liêng”, vô thần, vô thánh.
    Tôi tin rằng tôi sẽ không đi sai đường khi không có những khái niệm đó.

    Có lẽ tôi và anh cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác nhau.
    Kính chào anh và mọi người.

    • Hi :Lonely Way,

      Đương nhiên là rất nhiều người trên thế giới đang đi sai đường, chính vì vậy mà ta có bao nhiêu cách mạng chính trị đẫm máu trên thế giới, mà càng cách mạng thì mọi sự lại càng tồi tệ.

      Tư duy của mình là lấy từ cốt lõi tư duy của các tôn giáo lớn, nhưng mình gọi đó là tâm linh hơn là tôn giáo, vì người ta không cần phải theo tôn giáo nào cũng có thể có được tâm linh.

      Mình đã quan sát kỹ lịch sử thế giới và mình rất chắc chắn là, chính trị mà không có chiều sâu tâm linh thì chỉ thêm rách việc.

    • @Lonelyway: “tôi học tự nhiên. Và những kiến thức hàn lâm tự nhiên tôi học không có chỗ cho “tâm linh” và những gì “thiêng liêng”, vô thần, vô thánh.”
      Mình rất chia sẻ với Lonely Way, vì mình cũng là dân khoa học tự nhiên – chuyên toán, tin học suốt thời phổ thông và suýt trở thành kỹ sư tin học (mình đã đỗ Bách Khoa Hà Nội). Và đến giờ mình vẫn chẳng tin gì về sự tồn tại của Thượng đế, Chúa, thần thánh … – vẫn là một kẻ vô thần. Tuy nhiên, có lẽ ở đây có một chút vấn đề về định nghĩa. “Thượng đế” như điều chúng mình hiểu thì rõ là không có. Vậy cái điều mà bao nhiêu con người khác thừa nhận có là cái gì? Vì theo mình biết thì Einstein cũng tin vào thượng đế!!!

      Mình nghĩ tâm linh không phủ nhận thế giới vật chất. Đó là một sự bổ sung, mở rộng … về con người. Thế nên thái độ của mình là đừng vội kết luận hay phủ nhận gì về những điều “trái tai” cả. Lonely way đã đủ quan tâm để đọc ĐCN đến ngày hôm nay, tức là bạn đủ “căn cơ” để mở rộng con người mình ra ngoài thế giới vật chất.

  8. Hay quá, nghe chú khen NV mà cháu có cảm giác sướng lây🙂.
    Cảm ơn chú đã cho cháu một lọ vitamin.
    Nhân thể, tặng chú và mọi người mỗi người 1 lọ vitamin A🙂.

  9. Em cảm ơn anh Hoành đã khen và tin tưởng em nhiều như vậy!

    Ngoài kia còn nhiều lắm bao nhiêu người, bao nhiêu bạn trẻ giỏi giang với nhiều cung tầng nhiều bậc, và em chỉ mới là đứa dọ dẫm từng bước lên những bậc thang đó, ngước mắt lên nhìn những người siêu đẳng đó rồi nhìn lại mình và nỗ lực hơn nữa! Và sự thật là dù một ngày kia có thể em không thành công được bằng anh Hoành chúc, nhưng chắc chắn là em không hối hận cho những điều mình đã làm ngày hôm qua, ngày hôm nay và ngày mai nữa…

    Một mảnh ghép cho hạnh phúc của em là được có những người thầy như anh, như mọi người trên ĐCN và nhiều người khác nữa dạy cho mình biết giá trị đích thực của cuộc sống và cách sống đích thực! Mong rằng sẽ còn nhiều bạn, nhiều người hơn nữa cũng có được may mắn đó, như em🙂

  10. @ Quỳnh Linh: rất bất ngờ khi bạn cũng là dân tự nhiên. Có thể vì thế mà mà QL là 1 trong những người hiểu rõ ý tôi nhất đấy.
    Tôi cũng như QL không hề có ý bác bỏ hay phỉ báng tâm linh, tôn giáo đâu. Đối với mình thì đó là lĩnh vực thần bí và khó tiếp nhận.
    Thank đã chia sẻ.

Leave a Reply

