Buông Xả Tất Cả

Chào các bạn,

Nói đến buông xả là chúng ta thường chỉ nghĩ đến hai điều để mà buông xả. Thứ nhất, những xúc phạm người khác đã làm ta đau đớn—buông xả này có nghĩa là tha thứ cho người khác. Thứ hai, buông xả những nỗi đau trong lòng ta để ta an lạc.

Nhưng sự thật là hai điều này chỉ là một chút xíu trong tất cả moi điều ta cần buông xả.

Nếu các bạn hiểu được ‎ý niệm “xả”, hay “vô chấp”, hay “vô trụ” trong nhà Phật, với năng lượng tích cực phi thường của nó, thì các bạn hiểu rằng buông xả thật sự là buông xả tất cả mọi sự trên đời—không bám víu (grasping), không dính mắc (attachment) vào bất kì điều gi.

Kể cả các điều đẹp—kỉ niệm rất đẹp của một tình yêu đã mất, kỉ niệm của những ngày xưa thân ái, kỉ niệm của một thời vàng son…

Những thời khoảng dĩ vãng đẹp đẽ thường là cái hứng để ta làm thơ, làm nhạc, viết văn… Vậy thì cũng được, nhưng đừng bám víu, dính mắc vào chúng, vì như thế ta sẽ mãi ngồi trong “ngục tù dĩ vãng”, không ra được để sống tự do “ở đây, lúc này”.

Trong cộng đồng người Việt hải ngoại, đây là một vấn đề rất lớn. Rất nhiều người chưa bao giờ thoát ra được thời khoảng trước ngày 30.4.1975. Và đương nhiên là chúng ta thấy rất nhiều hệ lụy trên bình diện cá nhân cũng như xã hội.

Hoặc là, vợ chồng lấy nhau, vài ba năm, chàng phàn nàn nàng đã đánh mất đi cái ngây thơ dịu dàng hồi hai đứa mới gặp, và tình cảm 2 đứa bây giờ không tươi đẹp như trước. À, bây giờ thì chẳng ai có thể giống hệt vài ba năm về trước, vì mọi chúng ta đều trưởng thành và thay đổi mỗi ngày. Thay vì bị vướng mắc vào dĩ vãng, thì hãy quan tâm đến “ở đây, lúc này” để tận hưởng nhau ở đây lúc này, và làm cho ở đây lúc này tươi đẹp.

Kể cả các điều tốt–mỗi người chúng ta có nhiều qui tắc sống rất tốt: đi chùa/nhà thờ, ăn chay, tập thể thao, ăn mặc lịch sự, nói năng khiêm tốn, suy nghĩ logic… Dùng các điều này để sống, và ngay cả để dạy con, là tốt. Nhưng đừng vướng mắc vào chúng để đến nỗi áp đặt trên con cái hay người khác, hoặc dùng chúng để đánh giá và phân biệt người khác—ai không sống theo các qui tắc sống tốt của mình là tồi hơn mình một bậc.

Kể cả các bất công–thông thường khi ta bị đau khổ vì bất công và tội lỗi của người khác, ta hay giữ nó trong lòng và mong là Trời Đất sẽ phân xử bất công đó cho ta.

Phân xử bất công là chuyện của Trời thì hãy để Trời lo, sao ta lại lo và cứ khư khư ôm nó vào lòng cho nặng óc?

Kể cả các mục tiêu cao thượng–Mọi chúng ta đều cần phục vụ một mục tiêu cao thượng nào đó để làm cho đời đẹp hơn. Nhưng ai trong chúng ta cũng thấy là thiên hạ giết nhau vì các mục tiêu cao thượng của họ, tại những bãi chiến trường lớn, mỗi ngày trên thế giới. The road to hell is paved with good intentions. Con đường đến hỏa ngục được lót bằng những ý tốt. “Ý tốt” thường là màn vô minh rất lớn, làm mù mắt người ta, làm người ta thực hành bao nhiêu điều xằng bậy, đôi khí gian ác và điên rồ, nhưng không thấy được điều đó. Cho nên, phục vụ mục tiêu cao thượng, nhưng đừng dính mắc vào mục tiêu cao thượng.

Kể cả hiện tại–Nếu bạn đang là hoa hậu, hay luật sư nổi tiếng, hay kỹ sư khét tiếng, nhà đẹp, xe xịn, vợ chồng con cái đầm ấm, đi đâu ai cũng trọng vọng… đừng dính mắc vào những thứ đó mà cho là mình tài giỏi, là con riêng của Thượng đế, là con nhà “dòng”… và khi mất tất cả mọi thứ thì dừng stress. Tất cả mọi thứ trên đời được mất chỉ trong một phút, vì thế mà người ta nói phù du. Nếu bạn chưa biết, bạn sẽ biết.

Và nếu bạn đang nghèo rớt mồng tơi, tìm việc không ra, người yêu gài số de… thì đừng dính mắc vào đó mà than thân trách phận, chửi đời chửi người, và mất phấn đấu. Không có đêm dài nào mà không có bình minh.

Kể cả tương lai–Tương lai là cái không biết, cho nên dù là bạn đã có kế hoạch tương lai, đừng dính mắc vào đó, để stress và mất uyển chuyển khi kế hoạch bị cản trở. Nếu sang năm bạn sẽ thành bác sĩ, mà năm nay có biến cố gì đó làm bạn không thành bác sĩ năm tới được, thì hãy ung dung đợi năm tới nữa. Hoặc phải thay đổi lớn hơn nữa thì cứ ung dung mà làm. Chẳng ai biết được 10 năm nữa bạn có thể thành thầy dạy yoga nổi tiếng thay vì bác sĩ.

Nói chung là, buông xả là buông xả tất cả. Vô chấp là không chấp vào đâu cả, không chấp vào cả vô chấp—vô vô chấp. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm. Không trụ (không chấp) vào đâu cả thì sanh tâm Phật, tức là tâm trong sáng tĩnh lặng.

Chúc các bạn một ngày buông xả.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

13 Responses

  1. Cảm ơn Chú.

  2. Chào Anh Hoành !
    Sáng thứ hai đầu tuần được đọc bài viết của anh Hoành rất hay !
    Cám ơn anh rất nhiều !
    chúc anh có nhiều sức khỏe và ngày càng có nhiều bài viết hay cho chương trình DCN!

  3. Hêlo, chào anh chị Hoành Trung Thu vui vẻ..
    Cám ơn bài viết ngắn và rất có ích cho tôi.

    Rất nhiều người nói đi nói lại: Từ, Bi, Hỷ, Xả nhưng rất ít người thấu đáo ý nghĩa, nhiều lúc lại còn hiểu sai nữa. Nếu được xin anh viết tiếp cho luôn 3 topics kia: Từ, Bi và Hỷ

    • Hi anh Vinh,

      Mình đã viết cả Từ, Bi, Hỉ, Xả trong tập Tứ Vô Lượng Tâm trên bog “Trần Đình Hoành”. Nhưng tập đó quá chuyên môn về kỹ thuật Thiền, vì mình lấy từ sách Thanh Tịnh Đạo (The Path of Purification) của Đại Sư Phật Âm (Buddhaghosa) và Kinh Kim Cang. Nhưng mình sẽ suy nghĩ thêm về đề nghị của anh để viết về Từ Bi Hỉ Xả một cách ít technical hơn và phù hợp với ĐCN hơn.

      Anh Vinh, ĐCN lúc này đã mở lại chuyên mục thơ, mình sẽ từ từ tiếp tục post cho xong cả 50 bài Đường Thi anh đã dịch.

      À anh cũng có các thơ dịch khác, sao không gởi cho mình, cho ĐCN?

      Great day, anh Vinh.

  4. Có nhiều điều khiến con người nản chí, mệt mỏi. Mải không thấy mình khá lên, ko thành công làm nản chí, nhưng khi đạt được thành công lại đã bỏ ra quá nhiều sức lực và khiến ta mệt mỏi, vì thế ta vẫn thấy mọi người than khổ và rất ít khi vui vẻ, theo mình nghĩ lắm lúc buông xuôi để có 1 ít thời gian nhẹ nhàng trong tâm trí lại hay.

  5. Cám ơn anh Hoành !
    Bài viết của anh cho em những khái niệm mới về buông xã, hiểu được thêm về phật giáo🙂
    Chúc anh trung thu vui vẻ nhé!

  6. Hi anh Hoành và các anh chị

    Em tự nhân là cái chấp của em vẫn còn lớn, thế nhưng điều con tim nói, điều xuất hiện nhiều lần trong tâm trí, trong mỗi lần Thiền định có được coi là chấp không anh?

    • Các thiền sư đều dạy hai điều khi Thiền.

      1. Tập trung tâm trí vào một điểm–hơi thở, hay bước chân di, hay việc mình đang làm… để cho tâm tri không chạy tán loạn.

      2. Nếu có những tư tưởng mình không mời mà cứ đến, thì đó cũng là chuyện tự nhiên của người mới học Thiền. Tư tưởng đến thì cứ để nó đến đừng cố đẩy nó ra, vì như vậy là mình lại tập trung vào “đẩy” chứ không phải “hơi thở” (nếu mình đang tập trung vào hơi thở).

      Tư tưởng nào đến thì cứ tự nhiên “nhìn” nó như nhìn một đám mây đang đi ngang bầu trời, nó tự đến và sẽ tự đi. Mình chỉ cần nhìn nó để biết là nó đó, vẫn tiếp tục tập trung vào hơi thở, rồi đám mây kia sẽ tự trôi đi.

      Em khỏe nhé.

  7. Cảm giác thư thái và nhẹ nhàng rất nhiều. Lại thấy tâm mình hướng trở về con đường tu Tâm. Nhận thấy mình đã rơi vào cái chấp của “mục tiêu cao thượng”. Vì nghĩ rằng có những “kẻ đáng chết”. Thật chỉ là do Tâm không đủ bao dung. Mình nghĩ là vậy. Chứ cũng không thể nào nói là mình đã Ngộ và Hiểu rõ được. Vì nếu vậy mình đã không nghĩ như thế. Cám ơn chú rất nhiều vì bài viết này ạ! >:d

  8. Anh Hoành,
    Buông xả tất cả thật khó, dù tâm em cố gắng tĩnh, nhưng có nhiều quan niệm nó dường như ăn quá sâu rồi, và khó có thể buông nó. Phải làm sao hả anh? Làm sao để từ từ buông từng thứ một
    Cảm ơn anh, chúc anh một ngày tốt lành

    • Hi Thắng,

      Theo kinh nghiệm của anh thì muốn buông xả điều gì thì mình cố gắng làm điều ngược với điều đó, Ví dụ: Nếu mình có thành kiến với người da đen, tìm cách làm quen với một người da đen tử tế để làm bạn. Mình hận ai đó dữ lắm, thì cầu nguyện cho người đó được binh an hạnh phúc. Ghét ai đó, thấy nhau là tránh, thì một lúc nào đó em cố tình đụng mặt và gật đầu chào và mỉm cười và tiếp tục đi tiếp…

      Một hành động tích cực có sức mạnh xua tan một tình trạng tiêu cực. Theo anh thấy, “cố bỏ cái tiêu cực” rất khó, vì theo Luật Hấp Dẫn, càng quan tâm vào tiêu cực tiêu cực càng đến. Vậy thì hãy quan tâm vào hành động tích cực ngược với điều tiêu cực mình muốn bỏ.

      Khi mình đã buông xả được nhiều điều khó, thì mọi thứ còn lại cũng dễ thôi.

  9. Hi anh Hoành !
    Cảm ơn a, vì bài viết của a thật bổ ích để giúp cho các độc giả ĐCN lĩnh hội được thêm 1 “tuyệt chiêu” mới, e cũng cầu nguyện cho những ai chưa biết a nhưng vẫn có thể buông xả như vậy. Nhưng quả thật con người là yếu đuối mỏng manh không phải ai cũng dễ dàng buông xả những quá khứ đau buồn, ngày hôm qua khi chứng kiến những thân nhân của nạn nhân vụ khủng bố 11/9 e cảm thấy đau xót, hay cháu Bích chau vụ thảm sát tiệm vàng, e tự hỏi với sức yếu đuối mỏng manh như vậy họ có thể vượt qua được những mất mát đâu thương không? Đành rằng họ có thể nhận được sự quan tâm từ những người thân xung quanh hay cộng đồng nhưng e nghĩ vẫn chưa đủ, e cầu chúc họ có được 1 sức mạnh tâm linh để buông xả mọi sự.

  10. cám ơn anh rất nhiều, cuộc sống tôi đã có nhiều biến chuyển bởi những bài viết của anh, anh đã giúp cuộc đời thêm đẹp hơn.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: